‘ทิลเลอร์สัน’ จวก ‘ทรัมป์’ ไร้วินัย เจอตอกกลับทันควัน ‘โง่เหมือนหิน’

แฟ้มภาพ

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่ถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปลดออกจากตำแหน่งแล้วแต่งตั้งนายไมค์ ปอมเปโอ ขึ้นมาแทน ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกนับตั้งแต่พ้นจากตำแหน่งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเขาเผยว่า ทรัมป์เป็นคนมั่ว ไร้วินัย และชอบทำอะไรตามอำเภอใจของตนเอง

ทิลเลอร์สันให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส โดยเขาไม่ปกปิดว่าตนเองมีความสัมพันธ์ในการทำงานกับทรัมป์ที่ย่ำแย่

“ผมคิดว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรามีสไตล์การทำงานที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เราไม่ได้ให้คุณค่าต่อสิ่งต่างๆ เหมือนกัน ผมต้องคอยพูดกับเขาเสมอว่า ท่านประธานาธิบดี ผมทราบดีกว่าท่านต่องการทำอะไร แต่ท่านจะทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะมันละเมิดกฎหมาย และละเมิดความตกลงระหว่างประเทศ”ทิลเลอร์สันกล่าว

“สิ่งที่ผมพูดนั้นทำให้เขาค่อนข้างจะไม่พอใจ เขาคงเบื่อผมเพราะเป็นคนที่บอกกับเขาทุกวันว่าเขาไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ และเราควรจะมาคุยกันว่าเราสามารถทำสิ่งไหนได้จะดีกว่า”ทิลเลอร์สันระบุ

อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวด้วยว่า มันเป็นเรื่องท้าทายอย่างมากสำหรับเขาที่เคยทำงานในองค์กรที่เต็มไปด้วยระเบียบวินัยและเป็นระบบอย่างเอ็กซอนโมบิล แล้วต้องมาทำงานให้กับคนที่ไร้ระเบียบ ไม่ชอบที่จะอ่านอะไร แม้กระทั่งรายงานสรุป และไม่ชอบลงลึกในรายละเอียดของสิ่งต่างๆ

ด้านทรัมป์ออกมาตอบโต้ด้วยอารมณ์กราดเกรี้ยวเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการให้สัมภาษณ์ของทิลเลอร์สันถูกเผยแพร่ออกไป โดยเขาทวีตข้อความว่า “ทิลเลอร์สันไม่มีความสามารถทางปัญญามากพอที่จะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้”

“เขาโง่เหมือนหิน แถมยังขี้เกียจเหมือนนรก ผมไม่ได้กำจัดเขาออกไปในเวลาที่รวดเร็วพอ สถานการณ์ที่กระทรวงต่างประเทศในขณะนี้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างแท้จริง”ทรัมป์ทวีต

ผู้นำสหรัฐยังกล่าวชื่นชมนายปอมเปโอที่มาทำหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแทนทิวเลอร์สันว่าทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์