ภารกิจ ‘ฉางเอ๋อ-4’ พญามังกรส่งยานสำรวจด้านมืดดวงจันทร์

เมื่อ 8 ธ.ค. สเปซ รายงานว่า องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน หรือซีเอ็นเอสเอ ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดส่งยานสำรวจอวกาศในภารกิจฉางเอ๋อ-4 เพื่อส่งยานสำรวจภาคพื้นดินลงจอดบนด้านมืดของดวงจันทร์ นับเป็นภารกิจสำรวจด้านมืดของดวงจันทร์ครั้งแรกของโลก ตามนโยบายมุ่งสู่การเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

ซินหัว รายงานว่า จรวดส่งยานสำรวจถูกปล่อยขึ้นจากฐานยิงเมื่อเวลา 2.23 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ศูนย์ปล่อยยานอวกาศเมืองสีฉาง มณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ มีเป้าหมายจะเดินทางลงจอดที่ด้านมืดของดวงจันทร์ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์และสำรวจภูมิประเทศ

ทางการจีนตั้งชื่อภารกิจตามนามของเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ตามความเชื่อของจีน โดยพระนางประทับเฉพาะแต่บนดวงจันทร์เท่านั้น และเป็นที่มาของเทศกาลไหว้พระจันทร์ในคืนวันเพ็ญเดือน 8 (เดือนก.ย. ตามปฏิทินสากล)

นายเหอ หลงเว่ย ผู้ควบคุมภารกิจฉางเอ๋อ-4 กล่าวว่า ภารกิจข้างต้นเป็นการลงจอดและสำรวจบนอีกด้านหนึ่งของดวงจันทร์ครั้งแรกของมวลมนุษยชาติ และถือเป็นภารกิจสำรวจอวกาศครั้งสำคัญที่สุดในปีนี้ ขณะที่สภาพภูมิประเทศด้านมืดของดวงจันทร์นั้นเป็นเนินและหุบเขาสลับซับซ้อน ไม่เหมือนกับด้านที่หันหน้าเข้าหาโลกตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหลุมและที่ราบ
ที่มา ข่าวสดออนไลน์