แก๊สน้ำตาปะทะ เสื้อกั๊กเหลือง ตรึงกำลังทั่วปารีส รับมือม็อบต้าน มาครง

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ของขบวนการเสื้อกั๊กเหลือง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ปราบจลาจลตรึงกำลังทั่วกรุงปารีส เพื่อเตรียมรับการชุมนุมใหญ่ครั้งใหม่ของกลุ่มดังกล่าว หลายฝ่ายคาดการณ์อาจนำไปสู่ความรุนแรง เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้ย่านฌ็องเซลิเซ่

บรรดาร้านค้า สถานีเติมน้ำมัน ระบบรถไฟใต้ดิน และพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งหอคอยไอเฟล ปิดให้บริการทั้งหมดชั่วคราว

การตรึงกำลังดังกล่าวของทางการฝรั่งเศสเกิดขึ้นหลังการชุมนุมใหญ่ของขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองที่มีจุดเริ่มมาจากความไม่พอใจราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้รับผลการะทบจากมาตรการขึ้นภาษีของรัฐบาล นำไปสู่การประท้วงทั่วประเทศและกรุงปารีสกลายเป็นจลาจลครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี มีผู้เสียชีวิตรวม 3 ราย

ทั้งยังส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสถาปัตยกรรมสำคัญหลายแห่ง อาทิ อาร์กเดอทรียงฟ์เดอเลตวล หรือประตูชัยที่เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของชาติ และมีรถยนต์ถูกเผาทำลาย และร้านค้าถูกปล้นหลายแห่ง เรียกเสียงประณามจากทุกฝ่าย

แม้ว่าประธานาธิบดีมาครง ประกาศระงับการขึ้นภาษีน้ำมัน และเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนยังไม่พอใจ

นายคริสตอฟ คาสตาเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายใน (เทียบเท่ามหาดไทย) กล่าวว่า การชุมนุมใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นน่าจะมีผู้ประท้วงไม่มากอยู่ที่ประมาณหลายพันคน แต่การจลาจลครั้งที่ผ่านมาก็มีผู้ประท้วงประมาณ 8,000 คน แต่บางส่วนเป็นบุคคลหัวรุนแรง ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่อดทนต่อบุคคลผู้ที่ต้องการก่อความเสียหายและวุ่นวายให้บ้านเมือง

ด้านนายเอดูอาร์ ฟิลิปเป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ซึ่งพบเจรจากับกลุ่มผู้แทนขบวนการเสื้อกั๊กเหลือง ระบุว่า จะเร่งนำข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมไปให้กับประธานาธิบดีมาครงพิจารณา ขณะที่กลุ่มผู้แทนผู้ชุมนุมสายกลางเรียกร้องให้ผู้ประท้วงอดทนรอการตอบรับจากรัฐบาล และหลีกเลี่ยงการไปร่วมชุมนุมกับพวกหัวรุนแรง

อัพเดต 16.57 น. ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจฉีดแก๊สน้ำตาใส่ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองหลายร้อยคนรอบร้านค้าใกล้ย่านฌ็องเซลิเซ่และประตูชัยฝรั่งเศส คาดว่าผู้ชุมนุมราว 1,500 คน อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์