“ทรัมป์”จ่อเพิ่มทหาร โจมตีกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน ชี้ไม่อยากผิดพลาดเหมือนสงครามอิรัก

AFP PHOTO / Nicholas Kamm

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถ้อยแถลงต่อทหารที่ฐานทัพฟอร์ต ไมเออร์ ชานกรุงวอชิงตัน เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ถึงสถาการณ์ความขัดเเย้งในอัฟกานิสถาน โดยสหรัฐจะเพิ่มจำนวนทหารที่ประจำการในอัฟกานิสถาน เพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธอัลกออิดะห์ ตาลีบัน และกลุ่มไอเอส เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ยึดครองอัฟกานิสถาน ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้กลุ่มติดอาวุธเหล่านี้โจมตีสหรัฐด้วย

โดยเขาเชื่อการใช้มาตรการทางทหาร จะเป็นวิธีที่นำไปสู่การตั้งเงื่อนไขของกระบวนการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การสร้างสันติภาพในที่สุด เเละกลุ่มตาลีบันสามารถเข้ามีส่วนร่วมในกระบวนการนี้ได้ เเต่ไม่เเน่ใจว่าจะมีโอกาสหรือไม่

ทรัมป์ ระบุอีกว่า เขาไม่ต้องการให้ความผิดพลาดเหมือนกรณีในประเทศอิรัก ที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาตัดสินใจถอนทหารออกมาเเละเป็นการเปิดช่องให้กลุ่มก่อการร้ายเเผ่อิทธิพล เขาจึงต้องทบทวนอีกครั้ง เเม้ตอนหาเสียงเลือกตั้งเขาจะต้องการถอนทหารอเมริกันที่เหลืออยู่ออกจากอัฟกานิสถานก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ปธน.สหรัฐ ไม่ได้ระบุถึงเเผนการดังกล่าวว่าจะเพิ่มกำลังพลที่ประจำการในอัฟกานิสถานมากน้อยเพียงใด โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพสหรัฐ เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการส่งทหารอีก 4,000 นายไปประจำการในอัฟกานิสถาน

ด้านกลุ่มตาลีบัน ออกแถลงการณ์ เตือนสหรัฐว่าการส่งทหารเข้ามาอีกจะยิ่งทำให้สหรัฐจมดิ่งอยู่ในวังวนของสงครามที่ไม่มีวันชนะ เเละหากสหรัฐยังคงยืนยันไม่ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ในเร็ววันนี้ ดินแดนแห่งนี้จะกลายเป็น “สุสาน” อีกแห่งหนึ่งของทหารจากประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกา

ทั้งนี้ สหรัฐและกองกำลังผสมของนาโต ส่งทหารเข้าไปในอัฟกานิสถาน รวมกันราว 100,000 นาย เมื่อเดือนต.ค. 2544 หรือ 1 เดือนหลังเหตุวินาศกรรม 9/11 เเละก่อนหน้านี้ สหรัฐยุติบทบาทในการสู้รบกับกลุ่มตาลีบันและอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถาน เมื่อปี 2014 โดยมีทหารอเมริกันถึง 2,403 นาย ในอัฟกานิสถานที่เสียชีวิตจากการสู้รบดังกล่าว

AFP PHOTO / Nicholas Kamm