เอาใจผู้ประท้วง! ปธน.ฝรั่งเศสประกาศ ‘ลดภาษี-ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ’

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวถ้อยแถลงต่อประชาชนครั้งแรก หลังเกิดเหตุประท้วงของกลุ่มผู้ใส่เสื้อกั๊กเหลืองติดต่อกันนาน 4 สัปดาห์ โดยระบุมาตรการเยียวยาเพื่อแก้ไขปัญหาความโกรธแค้นของประชาชนต่อรัฐบาลด้วยการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและการปรับลดภาษี

ในการประกาศจุดยืนของรัฐบาลผ่านทางสถานีโทรทัศน์ มาครงยอมรับว่า “ความโกรธแค้นของผู้ประท้วงมีความลึกซึ้งและในหลายๆ ทางก็มีความชอบธรรม”

มาครงกล่าวว่า มีผู้คนจำนวนมากที่ไม่พอใจกับสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบัน และรู้สึกว่าเสียงของพวกเขาไม่ได้รับการเอาใจใส่ โดยในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา สภาพความเป็นอยู่ของพวกเขาค่อยๆ เลวร้ายลงและสถานะในสังคมก็ไม่ได้รับการยอมรับมากพอ

ผู้นำฝรั่งเศสได้ประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นเดือนละ 100 ยูโรนับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป ขณะเดียวกันรัฐบาลยังยกเลิกแผนที่จะขึ้นภาษีสำหรับผู้รับเงินบำนาญที่มีรายได้น้อย อีกทั้งเงินโบนัสปลายปีที่นายจ้างจ่ายให้กับลูกจ้างก็ไม่ต้องจ่ายภาษีเช่นกัน

อย่างไรก็ดีเขาปฏิเสธที่จะกลับมาเก็บภาษีกับผู้มีฐานะร่ำรวย โดยให้เหตุผลว่าจะทำให้ประเทศยิ่งอ่อนแอ เพราะฝรั่งเศสจำเป็นต้องสร้างการว่างจ้างงานใหม่ให้มากขึ้น

ประธานาธิบดีมาครงยังยอมรับด้วยว่า เขาอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าให้ความสนใจและความสำคัญกับสิ่งอื่นอื่นมากกว่า และอาจมีคำพูดบางอย่างของตนเองที่ทำให้ประชาชนรู้สึกเจ็บปวด

ก่อนหน้านี้มาครงซึ่งเคยเป็นอดีตนักการเงินการธนาคารถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำตัวยากจะเข้าถึง และไม่รับฟังความทุกข์ยากของประชาชนทั่วไป การออกมากล่าวถ้อยแถลงของเขานับเป็นการพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งแรก หลังจากพยายามเว้นระยะห่างจากการประท้วงคราวนี้มาโดยตลอด


ที่มา มติชนออนไลน์