ศาลแคนาดาให้ประกันตัว ‘ซีเอฟโอหัวเว่ย’ ในวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์

ศาลแคนาดาได้อนุญาตให้นางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานฝ่ายการเงิน(ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ส์ ได้รับการประกันตัวระหว่างต่อสู้คดีที่สหรัฐได้ยื่นขอให้แคนาดาจับกุมตัวนางเมิ่งเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา และส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้กับสหรัฐเนื่องจากได้กระทำการอันถือเป็นการละเมิดข้อมติคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน

ศาลแคนาดาได้อนุมัติการประกันตัวนางเมิ่งในวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 250 ล้านบาท โดยในระหว่างการประกันตัวดังกล่าวนางเมิ่งยินยอมให้มีการยึดหนังสือเดินทางเอาไว้ และจะอาศัยอยู่ในบ้านหลังหนึ่งของเธอในเมืองแวนคูเวอร์ ซึ่งเธอพร้อมที่จะจ่ายค่าเฝ้าติดตามตลอด 24 ชั่วโมง และใส่กำไลข้อเท้าที่มีระบบจีพีเอสติดตามตัวตลอดเวลาระหว่างการรอไต่สวนคดีในแคนาดาอีกด้วย

การตัดสินใจให้ประกันตัวนางเมิ่งมีขึ้นหลังจากที่ศาลแคนาดาได้เปิดให้มีการไต่สวนในกรณีดังกล่าวเป็นเวลา 3 วัน โดยทนายความของนางเมิ่งระบุว่าลูกความของเขาควรได้รับอนุญาตให้ประกันตัวเนื่องจากมีปัญหาทางด้านสุขภาพ เพราะเป็นโรคความดันโลหิตสูงอย่างหนักจนทำให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังจากถูกจับกุม

การอนุญาตให้ประกันตัวนางเมิ่งดังกล่าวน่าจะช่วยลดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ แคนาดา และจีน อันเป็นผลสืบเนื่องจากการควบคุมตัวนางเมิ่งไว้ลงได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากก่อนหน้านี้จีนได้ออกมาขู่ว่าแคนาดาจะต้องเจอกับผลกระทบอันเลวร้าย หากไม่ยอมให้มีการประกันตัวนางเมิ่งทันที


ที่มา:มติชนออนไลน์