ช็อกอีก! มือปืนกราดยิงในตลาดคริสต์มาสที่สทราซบูร์ ของฝรั่งเศส ตาย 4 เจ็บ 11

มือปืนรายหนึ่งก่อเหตุกราดยิงที่ใกล้กับตลาดคริสต์มาสในเมืองสทราซบูร์ แคว้นอาลซัสของฝรั่งเศส ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับพรมแดนประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและได้รับบาดเจ็บอีก 11 คน ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้ได้

ในชั้นนี้ยังไม่ทราบว่าอะไรเป็นแรงจูงใจในการก่อเหตุ ขณะที่อัยการด้านต่อต้านการก่อการร้ายได้เริ่มต้นสอบสวนในกรณีดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ฝรั่งเศสยังอยู่ในการเฝ้าระวังขั้นสูงสุด หลังมีการก่อเหตุโจมตีหลายครั้งภายใต้แรงบันดาลใจจากกองกำลังรัฐอิสลาม(ไอเอส) นับตั้งแต่ต้นปี 2558 ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ

 

หลังก่อเหตุมือปืนสามารถหลบหนีไปได้ ทำให้ทางการระดมกำลังไล่ล่าทั้งในภาคพื้นดินและขึ้นบินหาทางอากาศ ก่อนที่มือปืนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมตัวไว้ได้ในเวลาราว 2 ชั่วโมงให้หลัง โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่าได้มีการยิงต่อสู้กันระหว่างตำรวจกับคนร้ายด้วย

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของฝรั่งเศสระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจรู้จักตัวมือปืนผู้นี้ ขณะที่ทางการท้องถิ่นก็ยืนยันว่าชายคนดังกล่าวอยู่ในรายชื่อผู้ที่ต้องเฝ้าระวังของหน่วยงานข่าวกรองเช่นกัน

ทั้งนี้ตลาดคริสต์มาสในเมืองสทราซบูร์ปีนี้ถูกจัดขึ้นท่ามกลางการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยรถยนต์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจะไม่สามารถเข้ามาในถนนใกล้เคียงระหว่างช่วงเปิดตลาดได้ นอกจากนี้ยังมีการเปิดจุดตรวจบนสะพานและตามจุดทางเข้ามายังตลาด เพื่อตรวจสอบกระเป๋าของผู้คนอีกด้วย

 


ที่มา:มติชนออนไลน์