คืบหน้า “เทรดวอร์จีน-สหรัฐ” ปักกิ่งอาจหั่นภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐเหลือ 15%

ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ต่อสายตรงเพื่อหารือความคืบหน้าของสงครามการค้า กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีน

บลูมเบิร์ก รายงานความคืบหน้าจากการหารือ ระบุว่า คณะรัฐมนตรีจีนเตรียมพิจารณาข้อเสนอปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ จาก 40% ในอัตราภาษีปัจจุบัน ปรับลดลงสู่ 15% โดยทางการปักกิ่งได้ปรับขึ้นอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐดังกล่าว เพื่อตอบโต้มาตรการปรับขึ้นอัตราภาษีตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐในก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เมื่อคืนประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า เร็วๆ นี้คาดว่าจะมีการประกาศครั้งสำคัญเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาการค้ากับจีน ซึ่งนับว่าเป็นการเจรจาที่ประสบผลสำเร็จอย่างมาก โดยขอให้เตรียมตัวรอการประกาศครั้งสำคัญอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการหารือของผู้แทนจากจีนและสหรัฐ ไม่มีการพูดถึงประเด็นร้อนของ “หัวเว่ย” แต่อย่างใด นักวิเคราะห์มองว่า ความไม่แน่นอนของสงครามการค้ายังมีอยู่ จากประเด็นการจับกุมตัวของน.ส.เม่ง หว่านโจว ซีเอฟโอของหัวเว่ยในวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ นายไมเคิล โควริก อดีตนักการทูตแคนาดาที่เคยทำงานในกรุงปักกิ่ง ฮ่องกง และองค์การสหประชาชาติ ได้ถูกทางการจีนจับกุมตัวอย่างไร้สาเหตุเช่นเดียวกัน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!