“ตึกสูงระฟ้า” ผุดเป็นดอกเห็ด “จีน” ทุบสถิติทะยาน 88 ตึกในปี 2018

ซีเอ็นเอ็น รายงาน ข้อมูลจากสภาอาคารสูงและที่อยู่อาศัยในเมือง (CTBUH) ระบุว่า ในปี 2018 นี้ จีนสร้างตึกสูงระฟ้าจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ทุบสถิติตึกสูงกว่า 200 เมตร (656 ฟุต) จำนวน 88 ตึก ใน 1 ปี

ตึกสูงระฟ้าที่ก่อสร้างทั่วโลกในรอบทศวรรษนี้มีแนวโน้มทะยานขึ้น แม้ว่าปีนี้จะจำนวนลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 143 ตึก จาก 147 ตึกในปี 2017 แต่ทั้งนี้ถือเป็นสถิติก่อสร้างตึกสูงทั่วโลกในรอบ 1 ปีที่มากที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์
ตึกสูงจำนวนมากเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นในประเทศจีน คิดเป็น 61.5 % จากบรรดาตึกสูงแห่งใหม่ทั่วโลกในปี 2018 โดยตึก 14 แห่งอยู่ทางตอนใต้ของเซินเจิ้น ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่หนึ่งสำหรับการก่อสร้างตึกสูงจำนวนมากที่สุดเป็นปีที่สามติดต่อกัน มากกว่า “ดูไบ”, “ปักกิ่ง”, “นิวยอร์ก” และเมืองทางตอนเหนือของจีนอย่าง “เสิ่นหยาง”
CTBUH ประเมินว่า ในปี 2019 จะมีตึกระฟ้าก่อสร้างเสร็จสิ้นราว 120-150 แห่งทั่วโลก ทั้งนี้รายงานระบุว่า การแข่งขันก่อสร้างตึกสูงในจีนจะมี “เศรษฐกิจภายในประเทศ” เป็นอุปสรรคชะลอการสร้าง
“แม้ว่าปี 2018 จะเป็นปีที่โดดเด่นมากสำหรับโปรเจคต์ก่อสร้างตึกสูงระฟ้า แต่ดูเหมือนว่าปีหน้าจะมีผลกระทบจากมาตรการควบคุมทางการเงินและนโยบายเงินกู้ที่รัดกุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากนโยบายดังกล่าวดำเนินต่อไป อาจจะทำให้การก่อสร้างตึกสูงจำนวนมากในจีนไม่ง่ายอีกต่อไป” ส่วนหนึ่งของรายงาน ระบุ
“ศักยภาพทางการเงินของธนาคารจีนและดีเวลลอปเปอร์ที่จะพัฒนาโปรเจคต์ตึกสูงในต่างประเทศอาจจะลดลง โดยปี 2018 พบการชะงักงันในโปรเจคต์ของชาวจีนในออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และที่อื่นๆ”

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!