ส.ว.มะกันสวน “ทรัมป์” ลงมติยุติหนุนซาอุฯ ทำสงครามในเยเมน

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐลงมติให้มีการถอนกำลังทหารสหรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ให้การสนับสนุนกองกำลังทหารซาอุดีอาระเบียในการทำสงครามกับเยเมน พร้อมทั้งกล่าวหาเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังคำสั่งสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

การลงมติครั้งประวัติศาสตร์ดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติให้มีการถอนกำลังทหารสหรัฐที่มีการส่งไปภายใต้กฎหมายอำนาจการทำสงคราม (War Powers Act) ซึ่งสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนก็ปฏิเสธที่จะสนับสนุนนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนับสนุนซาอุดีอาระเบีย พร้อมกับสร้างแรงกดดันด้วยการหันไปลงคะแนนเสียงร่วมกับพรรคเดโมแครตในการผ่านข้อมติดังกล่าวด้วยคะแนน 56 : 41

แม้ว่าข้อมติดังกล่าวซึ่งเรียกร้องให้ทรัมป์ถอนทหารทั้งหมดที่ปฏิบัติหน้าที่ในเยเมน ยกเว้นที่เข้าไปปฏิบัติงานด้านต่อต้านการก่อการร้ายจะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่มีนัยสำคัญเชิงสัญลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็นว่าสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วยกับนโยบายของทรัมป์ที่ให้การสนับสนุนมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียโดยไม่สนใจข้อมูลอื่นใด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์