“จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” หุ้นร่วงหลังสื่อแฉปกปิดการพบแร่ใยหินในแป้งเด็ก

กลุ่มบริษัทยาและเครื่องสำอางค์จากสหรัฐอเมริกา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (เจแอนด์เจ) หุ้นร่วงอย่างหนักหลังปิดตลาดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเจแอนด์เจ จงใจปกปิดข่าวการพบแร่ใยหินปะปนในแป้งเด็ก มาเป็นเวลากว่า 10 ปี ขณะที่เจแอนด์เจ ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว

รายงานระบุว่าหุ้นเจแอนด์เจ ร่วงลงมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์เหลือ 133 ดอลลาร์สหรัฐในตลาดหุ้นนิวยอร์กหลังปิดตลาดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม นับเป็นราคาหุ้นที่ตกลงในวันเดียวเป็นมูลค่ามากที่สุดในรอบ 16 ปี ของเจแอนด์เจ

รายงานข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า จากการตรวจสอบเอกสารนับพันชิ้นของบริษัทเจแอนด์เจ พบว่าในช่วงระหว่างปี 1971 จนถึงช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 สินค้าแป้งในตลาดของเจแอนด์เจมีการพบแร่ใยหิน และว่าผู้บริหารของบริษัท นักวิจัย แพทย์ และทนายความรู้เรื่องดังกล่าว แต่จงใจเลือกที่จะไม่เปิดเผขข้อมูลดังกล่าวและไม่รายงานต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ

อย่างไรก็ตามเจแอนด์เจ ออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวโดยระบุว่าเป็นการรายงานข้อมูลด้านเดียวและเป็นข้อมูลที่ผิด

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวนับเป็นปัญหาล่าสุดที่เจแอนด์เจต้องเผชิญ หลังต้องถูกฟ้องร้องเป็นคดีความหลายพันคดีทีข้อกล่าวหาว่าแป้งเด็กเจแอนด์เจ นั้นส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งขึ้น ล่าสุดในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเจแอนด์เจ ถูกศาลสั่งให้จ่ายเงินมูลค่า 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นค่าเสียหายให้กับผู้หญิง 22 คนที่อ้างว่าต้องกลายเป็นโรคมะเร็งรังไข่หลังใช้แป้งเจแอนด์เจ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์