นายกฯออสซี่ตามรอย “ทรัมป์” รับรอง “เยรูซาเล็มตะวันตก” เป็นเมืองหลวง “อิสราเอล”

แฟ้มภาพนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศรับรองเยรูซาเล็มตะวันตกเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในเพียงไม่กี่เป็นประเทศที่เดินตามรอยสหรัฐอเมริกาที่ให้การรับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงต้นปีนี้

อย่างไรก็ดีนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยังสงวนท่าทีว่าจะยังไม่รีบเร่งย้ายสถานทูตออสเตรเลียที่ปัจจุบันตั้งอยู่ในนครเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเล็มตะวันตก โดยจะรอไปจนกว่าจะมีการตัดสินถึงสถานะสุดท้ายของเยรูซาเล็ม ดินแดนพิพาทระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ คู่ปฏิปักษ์ในตะวันออกกลางเสียก่อน

นอกจากนี้นายมอร์ริสันยังกล่าวด้วยว่าออสเตรเลียยังคงสนับสนุนการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัฐสองฝ่ายคืออิสราเอลและปาเลสไตน์และยังกล่าวรับรองดินแดนเยรูซาเล็มตะวันออกเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้าด้วย

ทั้งนี้เยรูซาเล็ม เป็นดินแดนพิพาทสำคัญที่อิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างกล่าวสิทธิอธิปไตยเป็นของตนเอง โดยหลังจากสงครามในตะวันออกกลางปี 1967 อิสราเอลได้ประกาศให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของตนเองที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ ขณะที่ปาเลสไตน์ยึดมั่นว่าเยรูซาเล็มตะวันออกเป็นของตนเอง ส่วนประชาคมนานาชาติต่างไม่รับรองว่าเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเช่นกัน กระทั่งประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐได้ประกาศรับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการและได้ย้ายสถานทูตสหรัฐจากนครเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเล็มตะวันตกเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้

ด้านรัฐบาลปาเลสไตน์ประกาศจะเดินหน้าให้ชาติอาหรับและมุสลิมถอนตัวทูตและบอยคอตต์ทางเศรษฐกิจในการตอบโต้การตัดสินใจครั้งนี้ของรัฐบาลออสเตรเลีย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์