ซาอุฯชี้ มติ ‘วุฒิสภา’ สหรัฐถอนหนุนสงครามเยเมน ‘แทรกแซงกิจการภายใน’

ทางการซาอุดีอาระเบียออกมาปฏิเสธการแทรกแซงกิจการภายใน หลังวุฒิสมาชิกสหรัฐลงมติให้กองทัพสหรัฐยุติการทำสงครามในเยเมน ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบียและชาติพันธมิตร รวมถึงสหรัฐ

กระทรวงต่างประเทศซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียขอประณามต่อจุดยืนล่าสุดของวุฒิสมาชิกสหรัฐ ที่ได้มีการลงมติโดยยึดถือจากข้อกล่าวหาซึ่งไม่มีมูลความจริง และยังขอย้ำจุดยืนที่จะปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงต่อการแทรกแซงใดๆ ในกิจการภายในของประเทศ

แม้การลงมติดังกล่าวของวุฒิสภาสหรัฐดูจะมีเพียงนัยในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น แต่ขณะเดียวกันก็ถูกมองว่าเป็นการชี้มูลว่าเจ้าชายโมฮัมหมัด บิล ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้ที่จะต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตและอยู่เบื้องหลังคำสั่งสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยม หลังเข้าไปในสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบียที่นครอิสตันบุล ประเทศตุรกี เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

การลงมติของวุฒิสมาชิกสหรัฐดังกล่าวมีขึ้นแม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของเขาให้การสนับสนุนซาอุดีอาระเบียโดยไม่สนใจข้อกล่าวหาใดๆ แม้แต่น้อย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์