ABB เตรียมขายหุ้นกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มธุรกิจ “Power Grids” ให้ฮิตาชิ

รอยเตอร์สรายงานว่า เอบีบี (ABB Limited) บริษัทข้ามชาติ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งแกนหลักของธุรกิจคือระบบไฟฟ้ากำลังและเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ จะขายหุ้น 80.1 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่ม Power Grids ให้แก่ ฮิตาชิ ของญี่ปุ่น

บริษัทกล่าวในวันจันทร์ว่า การขายหุ้นจะเพิ่มเงินสดราว 7.6-7.8 พันล้านดอลลาร์ เเละส่งผลให้กลุ่ม Power Grids มีมูลค่ากว่า 11 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งดีลดังกล่าวจะปรับโครงสร้างของโครงการที่เหลืออยู่อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถลดอัตราค่าใช้จ่ายประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ต่อปี หลังจากมีการปรับโครงสร้างหนี้มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์

สำหรับ ABB ยังคงถือหุ้นอยู่ 19.9 เปอร์เซ็นต์ ​​ของ Power Grids โดยมีข้อตกลงรวมถึงทางเลือกในการออกจากงานด้วยมูลค่าตลาด ซึ่งมีราคาตั้งไว้ที่ 90 เปอร์เซ็นต์ ของมูลค่ากิจการซึ่ง ABB สามารถใช้สิทธิได้ภายใน 3 ปีหลังจากปิดบัญชี

ในส่วนของฮิตาชิ การควบรวมกิจการนี้ จะช่วยเพิ่มสถานะในอุตสาหกรรมระบบไฟฟ้า ขณะที่ ABB จะสามารถลดความเสี่ยงในธุรกิจกลุ่มที่ทำกำไรได้น้อย เเละมุ่งเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจอื่นๆ อาทิ ระบบอัตโนมัติ โดยธุรกิจ Power Grids ของบริษัท มีพนักงานราว 36,000 คน มียอดขาย 10.4 พันล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา โดยมีอัตรากำไรในไตรมาสสามอยู่ที่ 10.0 เปอร์เซ็นต์ ลดลงกว่า 60 จุดจากปีที่เเล้ว

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!