ปีหน้า! “จากัวร์ แลนด์โรเวอร์” จ่อปรับลดพนักงานนับพัน ในสหราชอาณาจักร

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น รายงานว่า จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ประกาศเตรียมปรับลดพนักงานกว่าพันตำเเหน่งในสหราชอาณาจักร ในปี 2019 เนื่องจากความกังวลเพิ่มขึ้นจากปัจจัยการเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ เบร็กซิท นโยบายคาร์บอน เเละการชะลอตัวของตลาดจีน

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานข้อมูลจากเเหล่งข่าวใกล้ชิด ว่า จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ จะประหยัดงบประมาณกว่า 2.5 พันล้านปอนด์ ในปีหน้า ซึ่งอาจกระทบเเละเพิ่มความเสี่ยงต่องาน 5,000 ตำแหน่ง ขณะนี้บริษัทมีพนักงานกว่า 40,000 คนในสหราชอาณาจักร โดยข้อมูลการขายที่เปิดเผยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นที่น่าผิดหวัง เเสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่บริษัทกำลังเผชิญท่ามกลางความไม่เเน่นอนของเบร็กซิท

ทั้งนี้บริษัทปฏิเสธที่จะขยายการลงทุนในโรงงานที่สหราชอาณาจักรจนกว่าจะได้รับความชัดเจนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสหราชอาณาจักรเเละสหภาพยุโรป รวมไปถึงข้อมูลยอดขายจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ในเดือนกันยายนที่ประเทศจีน อยู่ที่ 46.2 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

สำหรับไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายน ส่งผลให้บริษัทขาดทุนกว่า 90 ล้านปอนด์ เทียบกับกำไร 380 ล้านปอนด์ในปีที่เเล้ว

ข้อมูลจากสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารจีน (CPCA) ซึ่งตีพิมพ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่ายอดขายรถยนต์โดยสารในประเทศลดลงเป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกัน มีการจำหน่ายรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลไป 2.02 ล้านคันในเดือนพฤศจิกายน ลดลงกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี

แต่ยอดขายรถยนต์โดยสารพลังงานใหม่เพิ่มขึ้น 57.8 เปอร์เซ็นต์ แนวโน้มดังกล่าวมีแนวโน้มดีสำหรับจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ในระยะยาว เนื่องจากในปีที่ผ่านมาบริษัทประกาศว่ารถยนต์ทุกรุ่นของบริษัทจะเปลี่ยนเป็นเเบบไฮบริด หรือเเบบไฟฟ้าภายในปี 2020

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!