นิวซีแลนด์ จะลงประชามติ”กัญชา”เพื่อสันทนาการ ในเลือกตั้งทั่วไปปี’63 ฝ่ายค้านซัดเบี่ยงเบนความสนใจ

(Photo by Don MacKinnon / AFP)

เอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยว่าจะมีการลงประชามติเกี่ยวกับการใช้”กัญชา” เพื่อการสันทนาการเป็นสิ่งถูกกฎหมาย เมื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าในปีพ.ศ. 2563

การลงประชามติดังกล่าวเป็นหนึ่งในความต้องการของพรรคกรีนที่จะเข้าร่วมรัฐบาลผสมของนางจาซินดา อาร์เดิร์น หลังจากชนะเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

แอนดรูว์ ลิตเติล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า รัฐบาลเห็นด้วยกับกรอบระยะเวลาการลงประชามติ ซึ่งผลของการลงประชามตินั้นจะมีผลผูกพัน โดยจะมีขึ้นในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าในปีพ.ศ.2563 ซึ่งยังมีรายละเอียดที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้รัฐบาลของนางจาซินดานั้นผลักดันเรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์เป็นสิ่งถูกกฎหมายแล้ว ซึ่งตอนนี้อยู่ในการพิจารณาในสภา

จากการสำรวจความคิดเห็นในปีที่ผ่านมาพบว่า ชาวนิวซีแลนด์ 65 เปอร์เซ็นต์ สนับสนุนให้มีการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ

ด้านโรสส์ เบลล์ หัวหน้ากลุ่มรณรงค์การปฏิรูปมูลนิธิยาเสพติดแห่งนิวซีแลนด์ เห็นด้วยกับการลงประชามติดังกล่าว และระบุว่า วิธีการควบคุมกัญชาในปัจจุบันนั้นล้าสมัย ซึ่งถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง

“กัญชาเป็นยาเสพติดที่พบมากที่ในนิวซีแลนด์ และคนราว 50 เปอร์เซ็นต์ของทั้งประเทศเคยลองเสพมาแล้ว เราพยายามแก้ปัญหาด้วยการบังคับใช้กฎหมาย แต่เราไม่ได้ให้ความช่วยเหลือกับคนที่ใช้กัญชา”

ขณะที่ด้าน ไซมอน บริดจ์ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า เขาจะลงคะแนนไม่เห็นด้วย และระบุว่า รัฐบาลพยายามจะเบี่ยงเบนความสนใจของผู็มีสิทธิเลือกตั้งออกจากประเด็นต่างๆ เช่น เรื่องของเศรษฐกิจ และค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!