มูลค่าความเสียหายจากภัยพิบัติปีนี้ทะลุ 5 ล้านล้านบาท

บริษัทประกันภัยเจ้าใหญ่ สวิส รีอินชัวรัน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เผยมูลค่าความเสียหายอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติและภัยที่เกิดจากมนุษย์ในปีนี้ว่าอยู่ที่ 155,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5,115,000 ล้านบาท

มูลค่าความเสียหายดังกล่าวยังถือว่าลดลงกว่าปี 2560 ที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากในปีก่อนหน้านี้มีเฮอริเคนขนาดใหญ่ถึง 3 ลูก ที่พัดถล่มเข้าสู่ชายฝั่ง ซึ่งทำให้มูลค่าความเสียหายสูงถึง 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 11,550,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดีสวิส รีอินชัวรัน ระบุว่า แม้ว่าภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปีนี้จะมีขนาดเล็กกว่าไปจนถึงขนาดปานกลาง รวมถึงพิบัติภัยสำคัญอันเกิดจากน้ำมือมนุษย์ แต่ยังคงสร้างความห่วงกังวลอย่างร้ายแรง เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ ทรัพย์สินตลอดแนวชายฝั่ง รวมถึงกับสรรพสัตว์เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัทชี้ด้วยว่า ภาพรวมของภัยพิบัติที่เกิดขึ้นย้ำเตือนให้เห็นถึงสภาพการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลกที่มีความรุนแรง ซึ่งอาจแปรสภาพกลายเป็นโศกนาฏกรรมได้ในระยะเวลารวดเร็ว

ทั้งนี้ภัยพิบัติขนาดใหญ่ที่ทำให้เกิดความเสียหายคิดเป็นมูลค่าสูงในปีนี้ยังรวมถึงเฮอริเคนไมเคิลและฟอร์เรน การเกิดพายุไต้ฝุ่นหลายลูกในเอเชีย รวมถึงไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์