นักท่องเที่ยวต่างชาติไปเยือนญี่ปุ่นแล้วแตะ 30 ล้านคน ตั้งเป้าปี’63 40 ล้านคน

เจแปนไทม์รายงานว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังญี่ปุ่นในปีนี้จนถึงเมื่อวันอังคาร (18 ธ.ค.) มีจำนวนถึง 30 ล้านคนแล้ว โดยนักเที่ยวที่มาญี่ปุ่นเยอะที่สุดเป็นเพื่อนบ้านในเอเชีย

องค์การท่องเที่ยวญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เมื่อปี 2017 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังญี่ปุ่นจำนวน 28.69 ล้านคน ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะแตะ 31 ล้านคนก่อนสิ้นปี แม้ว่าอัตราของนักท่องเที่ยวจะเติบโตชะลอลงด้วยสาเหตุจากภัยพิบัติจากธรรมชาติ แผ่นดินไหวต่างๆ

ทั้งนี้ญี่ปุ่นตั้งเป้าให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาญี่ปุ่นจำนวน 40 ล้านคน ในปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก

และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ญี่ปุ่นจะพิจารณาผ่อนปรนเกี่ยวกับมาตรการการขอวีซ่า การขยายสนามบินสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำหรือโลวคอสต์ รวมทั้งมีบริการที่พักส่วนตัว (private lodging services) เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนโรงแรม

นอกจากนี้ยังจะอำนวยความสะดวกด้วยการสร้างระบบส่งข้อมูลเพิ่มเติมในภาษต่างๆ ที่สนามบิน และสถานีรถไฟเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ

ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นยังเผยว่า นักท่องเที่ยวจากเอเชีย อย่างจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน และฮ่องกง มีส่วนทำให้จำนวนของนักท่องเที่ยวต่างชาติในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 15.89 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15.6 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนเกิน 20 ล้านคนครั้งเมื่อปี 2016

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!