“เฟซบุ๊ก” โต้กลับ! ไม่เป็นจริง หลังข่าวฉาว บริษัทอนุญาตให้ยักษ์เทคโนโลยีเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งาน

รอยเตอร์ส รายงานว่า เฟซบุ๊ก อิงค์ ออกมาโต้ข่าวที่นิวยอร์กไทม์ส รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เฟซบุ๊กอนุญาตให้บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่บางแห่งสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้มากขึ้น ว่าเป็นเรื่องไม่จริง บริษัทเหล่านั้นไม่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลเเต่อย่างใด

นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า เฟซบุ๊ก อนุญาตให้เครื่องมือค้นหาบิง ของไมโครซอฟท์ สามารถดูชื่อเพื่อนของผู้ใช้เฟซบุ๊กทั้งหมดได้ โดยไม่ได้รับความยินยอม เเละอ้างเอกสารจากปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังอนุญาตให้เน็ตฟลิกซ์ เเละสปอติฟาย สามารถอ่านข้อความส่วนตัวของผู้ใช้งาน เเละได้รับอนุญาตจากอเมซอน เพื่อให้ได้ชื่อผู้ใช้งานเเละข้อมูลติดต่อผ่านเพื่อน

Konstantinos Papamiltiadis ผู้อำนวยการแพลตฟอร์มและโปรแกรมของเฟซบุ๊กกล่าวในบล็อกโพสต์ว่า ไม่มีพันธมิตร หรือคุณลักษณะเหล่านี้ ที่ทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้งานได้รวมไปถึงไม่มีการละเมิดข้อตกลง FTC เมื่อปี 2012

โดยเฟซบุ๊ก โต้กลับว่า สิ่งที่ได้คือช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงบัญชีเฟซบุ๊ก หรือคุณลักษณะเฉพาะของอุปกรณ์และแพลตฟอร์มต่างๆ ที่สร้างขึ้นโดย บริษัท อื่นๆ เช่น แอเปิล อเมซอน แบล็กเบอรี่ และ ยะฮู หรือที่เรียกว่าพันธมิตรการผสานรวม

“พันธมิตรเหล่านี้สามารถเข้าถึงข้อความได้ แต่ผู้ใช้ต้องลงชื่อเข้าใช้เฟซบุ๊กก่อน ก่อนที่จะใช้คุณลักษณะการส่งข้อความของพาร์ทเนอร์” เฟซบุ๊กกล่าว

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กกล่าวว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้ปิดตัวลงเกือบทุกคู่ค้า ยกเว้นแอปเปิล เเละอเมซอน

และเดือนก่อนหน้านี้ผู้บัญญัติกฎหมายชาวอังกฤษเปิดเผยเอกสารว่า เฟซบุ๊กเสนอ บริษัทบางแห่งเช่น เน็ตฟลิกซ์ และ Airbnb สำหรับการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับเพื่อนของผู้ใช้ซึ่งไม่ได้ให้บริการแก่แอปพลิเคชันอื่น ๆ ในปี 2015

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!