เกาหลีเหนือ จับมือ เกาหลีใต้ ทุ่มแสนล้านชิงเจ้าภาพโอลิมปิก 2032

สำนักข่าวโคเรียน เฮรัลด์ รายงานว่า โปรเจ็กต์ เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ จับมือร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2032 (พ.ศ.2575) จะต้องใช้เงินงบประมาณราว 3.9 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 118,355 ล้านบาท

รายงานข่าวระบุว่า งบประมาณดังกล่าวจะเป็นการร่วมกันระหว่าง กรุงโซล และ กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ซึ่งการจัดการแข่งขันจะจัดขึ้นใน 2 เมืองดังกล่าว แข่งขัน 33 ชนิดกีฬา ส่วนพิธีเปิด-ปิดจะจัดพร้อมกันทั้งสองเมืองผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งตัวเลขงบประมาณดังกล่าวผ่านการประชุมสภากรุงโซลเป็นที่เรียบรอยแล้ว

โดยตัวแทนเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ประกาศว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมประชุมกันในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) 15 ก.พ. 2019 ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เพื่อหาแนวทางในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ 2032

ทั้งนี้ มุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือมีแนวทางร่วมกันระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำในเปียงยาง เมื่อ ก.ย.ที่ผ่านมา หลังการจับมือกันระหว่างสองเกาหลีผ่านการแข่งขันกีฬาเป็นไปด้วยดี ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวที่พยองชาง เมื่อก.พ. โดยเฉพาะการเดินพาเหรดร่วมกันในพิธีเปิดการแข่งขันภายใต้ธงคาบสมุทรเกาหลี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) เผยว่า คู่แข่งของเกาหลีใต้ และ เกาหลีเหนือ ยังมี จีนที่จะส่งเซียงไฮ้ เข้าชิงสิทธิ์เจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ในปีดังกล่าว เช่นเดียวกับ อินโดนีเซีย ที่จะส่ง จาการ์ตา-ปาเลมบัง ที่เพิ่งจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์มาหมาดๆเข้าสู้ศึกด้วย นอกจากนี้ยังมี บริสเบนของออสเตรเลีย รวมทั้งเยอรมนีที่วาง 13 เมืองที่ยื่นเรื่องพร้อมเป็นแคนดิเดต โดยคัดเลือกจะมีขึ้นในปี 2025

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์