ชะตากรรม “ปธน.ฝรั่งเศส” ประท้วงเขย่าเก้าอี้ผู้นำ

AFP PHOTO / POOL / LUDOVIC MARIN

ภายใต้การบริหารประเทศของ “เอมมานูเอล มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในระยะเวลาเพียง 1 ปีกว่า ตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค.ปีก่อน มีความวุ่นวายมากมายเกิดขึ้น จนมีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งผู้นำแห่งดินแดนน้ำหอมต่อไป

เว็บไซต์เอ็กซ์เพรส เดลี่ ของสหราชอาณาจักรรายงานว่า การประท้วงของกลุ่ม “ม็อบเสื้อกั๊กเหลือง” เข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 ในฝรั่งเศส แม้ว่าความรุนแรงและจำนวนของกลุ่มผู้ประท้วงได้ลดน้อยลงกว่าครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับช่วง 4 สัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตาม คะแนนความนิยมในตัวประธานาธิบดี “เอมมานูเอล มาครง” ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียง 23% จากการสำรวจของหนังสือพิมพ์ เลอ เจอร์นัล ดูว์ ดิมองช์ จากเดือน พ.ย.อยู่ที่ 25% และเมื่อเทียบกับในช่วงชนะการเลือกตั้งในปี 2017 ที่คะแนนนิยมสูงถึง 62%

ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานในปารีสกล่าวว่า ประชาชนส่วนหนึ่งยังเรียกร้องให้มาครงก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี แม้ว่าแถลงการณ์ของรัฐบาลเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนแสดงออกถึงความพยายามของผู้นำมาครงในการเอาใจ และยินยอมที่จะแก้ปัญหาตามที่ประชาชนเรียกร้อง หลังจากได้ประกาศชะลอการเก็บภาษีน้ำมันออกไป 6 เดือน จากเดิมที่จะบังคับใช้ในเดือน ม.ค.ปี 2019

และล่าสุดประกาศจะปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำอีก 7% หรือราว 100 ยูโรต่อเดือน ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป พร้อมกับยกเลิกแผนการขึ้นภาษีสำหรับผู้มีรายได้น้อย อีกทั้งจะยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้จากการทำงานล่วงเวลา รวมถึงเงินโบนัสประจำปีด้วย

ขณะที่ นายฟร็องซัว ออล็องด์ อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ที่ประชาชนต่อต้านผลงานและวิธีการบริหารของประธานาธิบดีมาครง รวมถึงเหตุกราดยิงใกล้ตลาดคริสต์มาสที่ผ่านมา ทำให้คะแนนความนิยมลดต่ำลงเรื่อย ๆ

นับเป็นความกดดันอย่างมาก และถือเป็นผู้นำฝรั่งเศสรายแรกที่ประชาชนต้องการให้ก้าวลงจากตำแหน่งหลังจากบริหารประเทศได้เพียงปีเดียว

นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก บิสซิเนสวีก มองว่า มาตรการต่าง ๆ ที่ประธานาธิบดีมาครงพยายามทำเพื่อประชาชน จะทำให้รัฐบาลมีภาระงบประมาณรายจ่ายเพิ่มขึ้นอีก 8,000-10,000 ล้านยูโร ซึ่งถือเป็นความท้าทายใหญ่ของผู้นำ ท่ามกลางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสที่ยังชะลอตัว

ขณะที่มีคาดการณ์ว่า รัฐสภาของฝรั่งเศสจะเรียกประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางการบริหารประเทศกับนายมาครง ภายในปลายเดือนธันวาคมนี้

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!