มะกันถอนทหารพ้น “ซีเรีย” หลัง “ทรัมป์” ประกาศ “ไอเอส” พ่ายแพ้

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนทหารออกจากซีเรีย หลังจากทรัมป์ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า กองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้พ่ายแพ้ต่อสงครามที่เกิดขึ้นในซีเรียแล้ว และสหรัฐไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคงกองกำลังไว้ในซีเรียต่อไป

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า หลังจากนี้จะเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านขั้นต่อไปของการทำสงครามในซีเรีย แต่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

ปัจจุบันมีทหารสหรัฐที่ยังคงประจำการอยู่ในพื้นที่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเพื่อต่อสู้กับไอเอสราว 2,000 นาย เนื่องจากยังคงมีนักรบของไอเอสจำนวนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงน่าจะต้องการรักษาการธำรงอยู่ของกองทัพสหรัฐในซีเรียต่อไป เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าไอเอสจะไม่ฟื้นกำลังกลับขึ้นมาได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีความหวั่นวิตกว่าหากสหรัฐถอนกองกำลังทหารออกไปก็จะเป็นการลดอิทธิพลของสหรัฐในซีเรีย และยิ่งจะทำให้รัสเซียและอิหร่านขยายแพร่ขยายผลในภูมิภาคดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดีรัฐบาลสหรัฐได้ประกาศที่จะถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากซีเรีย โดยไม่สนใจผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาตามที่หลายฝ่ายห่วงกังวล แม้ว่าจะมีเสียงท้วงติงมาจากหลายทาง รวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันเองก็ตาม

 


ที่มา : มติชนออนไลน์