จีนคลายกฎนักลงทุนต่างชาติ “อีวี-ไฮบริดจ์” ดันโรงงาน-ธุรกิจเกิดง่าย ดีเดย์ 10 ม.ค. 62

อาเซียน นิกเคอิ รีวิว รายงาน “จีน” ในฐานะตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผ่อนคลายเงื่อนไขสำหรับ “นักลงทุนต่างชาติ” ในอุตสาหกรรมยานยนต์ มีผลบังคับใช้ 10 มกราคม ปี 2562 เชื่อดันสร้างโรงงานใหม่-ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าสะดวกขึ้น

โดยรัฐบาลอนุญาตให้นักลงทุนชาวต่างชาติทำธุรกิจแบบจอยต์เวนเจอร์กับพาร์ทเนอร์ชาวจีนเพื่อผลิตรถยนต์โดยสารหรือบริษัทย่อยในเครือยานยนต์ไฟฟ้า

การหย่อนเงื่อนไขสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะนี้ยิ่งเป็นการส่งเสริมนโยบายด้าน “ยานยนต์พลังงานใหม่” ของรัฐ

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมีความพยายามดึงดูดนักลงทุนด้านยานยนต์ทั่วโลกให้มากระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค แต่รัฐบาลกลางมักปฏิเสธความคิดดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่า “กังวลต่อการผลิตที่มากเกินความต้องการ”

ด้าน รัฐบาลสหรัฐได้แสดงความต้องการให้จีนผ่อนปรนกฎสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงตอบรับความต้องการ กล่าวว่าจะดำเนินการเช่นนั้นในเดือนเมษายน

การโยกย้ายการลงทุนไปสู่รัฐบาลท้องถิ่นคือส่วนหนึ่งของความพยายามยกระดับการเจรจาสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!