รมว.กห.มะกันทิ้งเก้าอี้ หลังสหรัฐประกาศถอนทหารจากซีเรีย

นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งโดยให้มีผลในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศถอนทหารออกจากซีเรีย โดยมีการเริ่มต้นถอนทหารราบออกจากพื้นที่แล้ว

ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า แมททิสได้ให้ความช่วยเหลือเขาเป็นอย่างดีในการทำให้ชาติพันธมิตรและชาติอื่นๆ ต้องจ่ายสิ่งที่ควรจะจ่ายภายใต้พันธกรณีทางทหาร

อย่างไรก็ดีทรัมป์ยังไม่ได้ระบุว่าจะแต่งตั้งใครขึ้นมาดำรงตำแหน่งสำคัญดังกล่าวแทน โดยกล่าวเพียงว่าจะมีการประกาศในเวลาอันใกล้นี้

ในจดหมายลาออก แมททิสกล่าวว่า ภายใต้ความเห็นของเขาเราควรต้องปฏิบัติต่อพันธมิตรด้วยความเคารพ และใช้ทุกช่องทางที่มีภายใต้อำนาจของสหรัฐเพื่อการปกป้องและรักษาความมั่นคง

“ท่านมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะมีรัฐมนตรีกลาโหมซึ่งมีมุมมองสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวรวมถึงเรื่องอื่นๆ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงเชื่อว่าตนเองมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะลาออกจากตำแหน่ง”แมททิสกล่าว

การยื่นลาออกของแมททิสมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่สหรัฐประกาศชัยชนะเหนือกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย พร้อมทั้งประกาศถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากซีเรียด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์