วืดประกันตัว! อัยการญี่ปุ่นออกหมายจับซีอีโอนิสสัน “คาร์ลอส กอส์น” ข้อหาใหม่

(Photo by Behrouz MEHRI / AFP)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อัยการญี่ปุ่นออกหมายจับกุมนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน มอเตอร์ อีกครั้งในวันนี้ในข้อหาทำผิดทางการเงินในขณะที่ดำรงตำแหน่ง

คำแถลงของอัยการระบุว่า กอส์นมีความน่าสงสัยที่โอนการขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวไปให้นิสสันจำนวน 1,850 ล้านเยน

การจับกุมด้วยข้อหาใหม่นี้ทำให้อดีตประธานนิสสัน มอเตอร์ วืดการประกันตัวที่คาดว่าจะสามารถได้รับการประกันตัวในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ศาลกรุงโตเกียวปฏิเสธคำร้องขอของอัยการในการขยายเวลาการควบคุมตัวอดีตประธานนิสสัน

ทั้งนี้ คาร์ลอส กอส์น ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่มีรายงานเปิดโปงความจริง (whistleblower report) ยืนยันว่า นายกอส์น ได้กระทำผิดละเมิดกฏด้านการเงินของญี่ปุ่น โดยได้ใช้เงินของบริษัทในเรื่องส่วนตัว และกระทำผิดกฎหมายร้ายแรงในกรณีอื่นร่วมด้วย รวมถึง “เกร็ก เคลลี่” รองประธานใหญ่ของนิสสัน ที่มีหลักฐานยืนยันว่ามีเอี่ยวกับการละเมิดความผิดทางการเงินด้วย

ขณะที่เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศาลโตเกียวได้อนุมัติคำสั่งใหม่ โดยจะควบคุมตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน ไปจนถึงวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ปรับเปลี่ยนจากคาดหมายเดิมที่ระบุจะควบคุมตัวถึงจน 30 ธ.ค.ปีนี้ โดยคำสั่งมีขึ้นหลังจากที่ทนายของนายกอส์น ได้ยื่นเรื่องขอคัดค้านคำพิพากษาของศาลกรุงในโตเกียว เช่นเดียวกับ นายเกรก เคลลี่ อดีตผู้อำนวยการตัวแทนของนิสสัน ที่ศาลสั่งให้ควบคุมตัวในฐานความผิดเดียวกันจนถึงวันที่ 20 ธ.ค.