“อินเดีย” สั่ง “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ยุติผลิตแป้งในโรงงาน 2 แห่ง จนกว่าพิสูจน์ได้ว่าไม่มีแร่ใยหิน

รอยเตอร์สรายงานว่า สำนักงานควบคุมยาเสพติดของอินเดีย สั่งให้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หยุดการผลิตเเป้งเด็กที่ใช้วัตถุดิบจากโรงงานในอินเดีย 2 แห่ง จนกว่าผลการตรวจสอบจะพิสูจน์ได้ว่าแป้งโรยตัวเด็กไม่มีแร่ใยหิน

องค์กรควบคุมมาตรฐานยากลาง (CDSCO) ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงเรื่องนี้ เเต่ระบุว่าได้มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรส่งไปยังบริษัทให้หยุดใช้วัตถุดิบปริมาณมากที่เก็บไว้ในโรงงานทางภาคเหนือเเละภาคตะวันตกของอินเดีย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัท ระบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านยาเสพติดของอินเดีย ได้เข้าตรวจสอบโรงงานเเละทดสอบเก็บตัวอย่างของเเป้งโรยตัวเด็ก รวมถึงยังกล่าวถึงขั้นตอนการผลิตที่ปลอดภัย เเละการค้นคว้าวิจัยทางเทคนิคมาหลายทศวรรษ

อ่านข่าว : ผู้ตรวจสารเสพติดของอินเดีย ยึดตัวอย่างแป้งเด็กยี่ห้อดัง! หลังรับรายงานมีแร่ใยหินอาจก่อมะเร็งได้

นอกจากเก็บตัวอย่างเเป้งโรยตัวเด็กเเล้ว CDSCO ยังเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์แชมพูและผลิตภัณฑ์สบู่ของบริษัทอีกด้วย โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบเเละรู้สึกว่ามีการปนเปื้อนในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง พวกเขาจะนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากบริษัทเดียวกันมาตรวจสอบด้วย

ทั้งนี้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวเเถลงการณ์ผ่านอีเมล ว่า สำหรับข้อกำหนดด้านกฎระเบียบของอินเดียในปัจจุบันในการผลิตเเละทดสอบแป้งโรยตัวนั้น “แป้งโรยตัวทั้งหมดในอินเดียมีที่มา เเละจำหน่ายเฉพาะในอินเดีย ตลาดโดยรอบ อาทิ ศรีลังกา บังกลาเทศ เนปาล ภูฏาน มัลดีฟส์ เเละย้ำว่า การผลิตเป็นไปตามมาตรฐานการกำกับดูเเลของรัฐบาลอินเดียอย่างครบถ้วน”

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า คำสั่งดังกล่าว หมายความว่า บริษัทจะต้องหยุดการผลิตแป้งโรยตัวเด็กในอินเดียหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานควบคุมยาเสพติด กล่าวว่า “เราได้บอกพวกเขาว่า จนกว่าการตรวจสอบนี้จะสรุป บริษัทไม่ควรใช้วัตถุดิบมาผลิต ซึ่งผลการทดสอบอาจต้องใช้เวลา เพราะการทดสอบแร่ใยหินไม่ใช่การตรวจสอบปกติทั่วไป”

สำหรับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นหนึ่งในเเบรนด์ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในประเทศอินเดีย บริษัทเริ่มจำหน่ายเเป้งโรยตัวเด็กในปี 1948 โดยมุ่งเป้าไปที่เด็กเเรกเกิด ซึ่งในประเทศอินเดียมีกว่า 1.3 พันล้านคน กว่า 28 เปอร์เซ็นต์ อายุระหว่าง 0.14 ปี นอกจากนี้บริษัทยังเสริมความเเกร่งด้วยการค้าปลีกผ่านช่องทางร้านขายยา ร้านค้าขนาดใหญ่ เเละอินเตอร์เน็ตร่วมด้วย

และจากการลงพื้นที่สำรวจของรอยเตอร์ส ในร้านขายยา 8 แห่ง ทั่วอินเดีย พบว่ายังไม่มีความขัดเเย้งใดๆ ระหว่าง จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เเละร้านขายยา

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!