นับถอยหลังคริสต์มาส ค้าปลีกออนไลน์สหรัฐพุ่งกระฉูด 1.1 แสนล้านดอลลาร์

นับถอยหลังเทศกาลวันหยุดยาว สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน การจับจ่ายซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์สหรัฐสูงกว่า 1.1 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนราวร้อยละ 18

ยอดขายสินค้าออนไลน์พุ่งขึ้นสูง ภายหลังร้านค้าปลีกอย่าง “Target” และ “Walmart” หันมาลงทุนกับการทำเว็บไซต์อย่างจริงจัง เช่น การให้บริการขนส่งสินค้าโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น ในทางกลับกัน หน้าร้านกลับมีลูกค้าบางตาเนื่องจากส่วนมากหันไปจับจ่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แทน

Adobe ติดตามเส้นทางการโอนเงินผ่านเว็บไซต์จำนวน 80 จากท็อป 100 เว็บไซต์ค้าปลีกของสหรัฐ พบว่าว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงช่วงเวลานี้ของปีที่ผ่านมา มีการจับจ่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ถึง 9.39 หมื่นล้านดอลลาร์

“นักช็อปช่วงวันหยุดยาวมักมองหาตัวเลือกอื่นแทนที่จะเป็นร้านค้าซึ่งแน่นเอี้ยด เข้าคิวยาวเหยียด และชั้นวางที่ว่างเปล่าเนื่องจากคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึง” Taylor Schreiner ผู้อำนวยการแห่ง Adobe digital insights กล่าว และต่อว่า “ผู้ค้าปลีกที่สามารถเสนอประสบการณ์จับจ่ายที่ง่ายที่สุด โดยใช้ข้อมูลมหาศาลมาวิเคราะห์ถึงสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ”

ทั้งนี้ Adobe ยังเผยว่า การโอนเงินผ่านโทรศัพท์ในช่วงวันหยุดนี้อาจพุ่งสูงถึง 3.33 หมื่นล้านบาท เพิ่งขึ้นจากปีก่อนกว่าร้อยละ 57 และการซื้อแบบ “click and collect” ซึ่งลูกค้าช็อปปิ้งผ่านระบบออนไลน์และไปรับสินค้าที่ร้านค้า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 47 จากปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เป็นการซื้อของผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และรับสินค้าที่ร้านครั้งใหญ่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ช่วงคริสต์มาส

นอกจากนี้ Adobe ยังคาดการณ์ยอดขายช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้ ในช่วง 1 พฤศจิกายนถึง 31 ธันวาคม จะพุ่งแตะที่ 1.26 แสนล้านดอลลาร์เป็นอย่างต่ำ

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!