“ธนาคารโลก” คาดเศรษฐกิจจีนโตกว่า 6.5 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้! ชี้ศก.ประเทศยังดำเนินไปได้ด้วยดี

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น สื่อประเทศจีน รายงานว่า ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของจีนจะเติบโตกว่า 6.5 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2018 ซึ่งไม่เปลี่ยนไปจากการคาดการณ์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้งยังเสริมว่าเศรษฐกิจของประเทศยังคงดำเนินไปได้ด้วยดี

นายจอห์น วิลวิค นักวิเคราะห์เศรษฐกิจของประเทศจีนกล่าวว่า การบริโภคยังคงเป็นเเรงผลักดันหลักในการเติบโตของเศรษฐกิจ ขณะที่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเพิ่มขึ้น เเละอัตราการเติบโตของสินเชื่อที่ชะลอตัวลง คาดว่าจะส่งผลต่อการลงทุน นอกจากนี้ยังสังเกตเห็นการชะลอตัวของการเติบโตของอุปสงค์ทั่วโลก เเละภาษีนำเข้าที่สูงขึ้นของสหรัฐ จะส่งผลต่อการส่งออก

ธนาคารโลกกล่าวว่า ตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลในช่วง 3 ไตรมาสเเรกของปีนี้ เป็นผลมาจากการนำเข้าที่เเข็งเเกร่งขึ้น เเละเพื่อตอบสนองต่อการชะลอการเติบโต รวมถึงสภาพเเวดล้อมภายนอก รัฐบาลได้ออกมาตรการจูงใจด้านภาษีสำหรับครัวเรือน บริษัท ธุรกิจขนาดเล็ก เเละการใช้จ่ายเงินทุนของรัฐบาลท้องถิ่นที่สูงขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศจีนที่จะเปลี่ยนการใช้จ่ายของรัฐบาลต่อสุขภาพ การศึกษา และการคุ้มครองทางสังคม

Elitza Mileva นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ World Bank กล่าวว่า  ในระยะสั้นมาตรการเหล่านี้จะช่วยให้ครัวเรือนประหยัดค่าใช้จ่าย และใช้จ่ายมากขึ้นในระยะยาว ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตของแรงงานและศักยภาพในการเติบโตของประเทศจีนและช่วยให้ประเทศบรรลุสังคมที่เท่าเทียมกันมากขึ้น

รายงานของรัฐบาลระบุว่าในเดือนมีนาคมปีนี้ จีนตั้งเป้าหมายการเติบโตของจีดีพี ไว้ที่ประมาณ 6.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2018 โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2017

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!