“เกาหลีใต้” จับหนุ่มไทยเมาปีนกำแพงกองทัพอากาศ อ้างมีคนไล่ตาม-หาทางลัดไปบ้านเพื่อน

ภาพกำแพงลวดหนามบริเวณสนามบินของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ ในเมืองซูวอน จังหวัดกยองกี (ยอนฮัป)

เว็บไซต์ โคเรียนไทม์ส สื่อของเกาหลีใต้รายงานว่า ทางการเกาหลีใต้ได้จับกุมตัวชายไทยรายหนึ่งที่อยู่ในอาการมึนเมา ก่อเหตุปีนกำแพงลวดหนามเข้าไปภายในสนามบินของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ ที่ตั้งอยู่ในเมืองซูวอน จังหวัดกยองกี เมื่อวันพุธ(19 ธ.ค.)ที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะส่งมอบตัวชายไทยรายนี้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานีตำรวจซูวอนเพื่อให้ดำเนินคดีต่อไป

โคเรียนไทม์สอ้างสถานีโทรทัศน์เจทีบีซีรายงานเมื่อวันพฤหัส(20 ธ.ค.)ที่ผ่านมาว่า ชายไทยที่ถูกจับกุมตัวรายนี้ อายุ 30 ปี แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ ถูกพบเห็นอยู่ในบริเวณสนามบินของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ในเมืองซูวอน เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันเกิดเหตุ ซึ่งดูเหมือนว่าชายไทยรายนี้ได้ปีนรั้วลวดหนามของกำแพงชั้นนอกสุด ผ่านกำแพงชั้นที่ 2 และกำแพงลวดหนามชั้นในสุดที่จะเข้าไปยังสนามบิน ซึ่งกำแพงล้อมทั้ง 3 ชั้นมีความสูงมากกว่า 2 เมตร ทั้งนี้พื้นที่สนามบินถือเป็นพื้นที่ความมั่นคงสูงสุดของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุมดูแลฝูงบินขับไล่ของกองทัพเกาหลีใต้ อาทิ ฝูงบินขับไล่เอฟ-5, เคเอฟ-5 และ เอฟ-4อี

รายงานข่าวระบุว่าชายไทยรายนี้ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าเหตุที่ตนปีนเข้าไปในสนามบินของกองทัพอากาศเพราะถูกคนไล่ตามและตนเองพยายามจะหาทางลัดไปบ้านเพื่อน ขณะที่ตำรวจเกาหลีใต้เชื่อว่าชายไทยผู้ก่อเหตุรายนี้อาจมีผู้สมคบคิดร่วมด้วยหนึ่งคนหรือมากกว่านั้น เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะปีนข้ามกำแพงลวดหนามด้วยตัวเองโดยไม่มีใครช่วยได้

โดยชายไทยรายนี้สามารถฝ่าการตรวจจับประจำด่านตรวจและกล้องวงจรปิดของกองทัพอากาศเข้าไปได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นการไร้ความสามารถของหน่วยงานความมั่นคงในการปกป้องทรัพย์สินของตนเองเองจากพลเรือน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจซูวอนได้ออกหมายจับชายไทยรายนี้แล้วในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยกองคุ้มครองสถานที่ทางทหารของเกาหลีใต้

ด้านน.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงข่าวชายไทยถูกทางการเกาหลีใต้จับกุมหลังปีนข้ามรั้วลวดหนามเข้าไปยังฐานทัพอากาศเกาหลีใต้ว่า กระทรวงได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ให้ตรวจสอบข่าวดังกล่าวแล้ว

 


ที่มา  มติชนออนไลน์