แคนาดาเดินหน้าหาแนวร่วมกดดันจีน ปล่อยตัวชาวแคนาดาทั้งสอง

REUTERS/Chris Wattie

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา ออกมาเปิดเผยว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าแคนาดาจะหน้าขอแรงสนับสนุนจากบรรดาพันธมิตรในการกดดันให้จีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกจับกุมตัวไป หลังจากที่สหรัฐอเมริกาออกมาแสดงพลังสนับสนุนแคนาดา ในการเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คน คือ นายไมเคิล โควริก อดีตนักการทูต และนายไมเคิล สปาวอร์ นักธุรกิจชาวแคนดา ที่เชื่อว่าถูกจีนจับกุมตัวเพื่อตอบโต้กรณีที่แคนาดาจับตัวนางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน โดยนอกเหนือจากสหรัฐแล้ว ยังมีอังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) ที่ออกมาสนับสนุนแคนาดา

นางฟรีแลนด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวทางไกลว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าตนพร้อมด้วยเอกอัครราชทูตแคนาดาทั่วโลก จะพูดคุยกับนานาประเทศในเรื่องดังกล่าว และว่า ทางการจีนเองปฏิเสธว่าการควบคุมตัวชาวแคนาดา 2 คนเชื่อมโยงกับการที่แคนาดาจับกุมตัวนางเมิ่ง เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาแต่อย่างใด

นางฟรีแลนด์กล่าวด้วยว่าได้หยิบยกประเด็นเรื่องสภาพความเป็นอยู่ในการควบคุมตัวชาวแคนาดา 2 คน ขึ้นมาพูดคุยกับเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียด โดยนางฟรีแลนด์ระบุเพียงว่า แคนาดาจะยังคงเดินหน้าหารือกับจีนต่อไป และว่า ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างยิ่งสำหรับความสัมพันธ์กับจีน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพูดคุยต่อไป และหยิบยกประเด็นต่างๆ พูดคุยกันโดยตรง

 


ที่มา : มติชนออนไลน์