“คิม จอง อึน” สั่งลุยผลิตชิ้นส่วนขีปนาวุธไอซีบีเอ็มเพิ่ม

รอยเตอร์

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่เดินทางไปเยี่ยมชมสถาบันวัตถุเคมีแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์การป้องกันของเกาหลีเหนือ ได้สั่งการให้สถาบันแห่งนี้ผลิตเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็งและปลายหัวรบติดจรวดเพิ่มมากขึ้น

“ผู้นำคิมสั่งให้ทางสถาบันผลิตเครื่องยนต์จรวดที่ใช้เชื้อเพลิงแข็งและปลายหัวรบจรวดเพิ่มขึ้น โดยการขยายกระบวนการผลิตและขีดความสามารถในการผลิตปลายหัวรบจรวดและเครื่องยนต์ไอพ่นที่ใช้สารประกอบคาร์บอน” เคซีเอ็นเอรายงาน และว่า ผู้นำคิมยังแสดงความขอบคุณและมอบโบนัสให้เป็นพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ประจำสถาบันแห่งนี้ที่เขายกย่องว่าเป็น “ฮีโร่”

พร้อมกันนี้เคซีเอ็นเอยังเผยภาพถ่ายของผู้นำคิมที่มีสีหน้ายิ้มแย้ม ยืนอยู่หน้าป้ายแผนผังแสดงกระบวนการผลิตวัตถุบางอย่าง ทว่าไม่มีรายงานการใช้ถ้อยคำรุนแรงใดๆ ที่จะจุดความตึงเครียดขึ้นออกมาเหมือนเมื่อเร็วๆ นี้ที่ผู้นำเกาหลีเหนือขู่จะยิงขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) 5 ลูก ลงสู่ทะเลใกล้เกาะกวม ดินแดนโพ้นทะเลของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก

ความเคลื่อนไหวของผู้นำเกาหลีเหนือยังมีขึ้นหลังจากเพิ่งมีท่าทีอันดีมาจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวันก่อนหน้า ที่กล่าวชื่นชมท่าทีของเกาหลีเหนือซึ่งแสดงออกให้เห็นถึงความยับยั้งชั่งใจ ซึ่งเขาหวังว่าสิ่งนี้อาจนำไปสู่การเปิดเจรจาระหว่างกันได้ในอนาคตอันใกล้

 


ที่มา : มติชนออนไลน์