ปรับปรุงให้ดีขึ้น! “จีน”เตรียมออกกฎหมายลงทุนของชาวต่างชาติฉบับใหม่ ป้องกันโดนบังคับถ่ายทอดเทคโนโลยี

ดิ อิโคโนมิก ไทม์รายงานว่า ฝ่ายสภานิติบัญัติของจีนกำลังพิจารณากฎหมายใหม่ว่าด้วยการลงทุนของชาวต่างชาติในประเทศจีน ซึ่งจะเป็นการปรับปรุงกฎเกณฑ์ที่อยู่เดิมให้ดีขึ้น และป้องกันไม่ให้มีการบังคับการถ่ายโอนเทคโนโลยี

รายงานทางการจากสำนักข่าวซินหัวระบุว่า กฎหมายแบบครวบวงจร (unified law) ฉบับใหม่นี้จะแทนที่กฎหมาย 3 ฉบับที่ใช้อยู่เดิม 3 ฉบับเกี่ยวกับการร่วมทุนของจีน-ต่างชาติ (equity joint ventures),การร่สวมทุนที่ไม่ได้ออกเงินทุน (non-equity joint ventures) และกิจการประเภทชาวต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมด (wholly foreign-owned enterprises)

โดยร่างกฎหมายใหม่นี้จะถูกเสนอในที่ประชุมกรรมาธิการสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ซึ่งจะเริ่มประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เมื่อกฎหมายใหม่บังคับใช้นั้น ข้อกฎหมายจะห้ามรัฐบาลท้องถิ่นจำกัดการเข้าถึงตลาดของบริษัทต่างชาติ รวมถึงห้ามบังคับให้บริษัทต่างชาติถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วย โดยสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้นักลงทุนต่างชาติมั่นใจว่าจะได้รับสิทธิเท่าเทียมกับบริษัทของจีนในทุกภาคส่วน ยกเว้นบางส่วนที่ถูกจัดให้อยู่ในรายการบัญชีที่เป็นลบ (negative list)

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!