“จีน” เตรียมปรับอัตราภาษี “นำเข้า-ส่งออก” สินค้าบางประเภท ตั้งแต่ 1 มกราคม ปีหน้า!

สำนักข่าว ซีจีทีเอ็น สื่อประเทศจีน รายงานตามที่กระทรวงการคลังเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะปรับอัตราภาษีนำเข้าเเละส่งออกสำหรับสินค้าบางส่วน ตั้งเเต่วันที่ 1 มกราคม ปีหน้า โดยจะมีการปรับใช้อัตราภาษีนำเข้าชั่วคราวในสินค้ากว่า 700 รายการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพยายามลดต้นทุนในกระบวนการนำเข้า เเละสะท้อนถึงการปฏิรูปด้านอุทานของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

ประเทศจีนจะใช้อัตราภาษีศุลกากรเป็นศูนย์สำหรับวัตถุดิบของยาบางอย่าง เช่นเดียวกับ ไธโอนิลคลอไรด์ เเละ เซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่

ทั้งนี้อัตราภาษีนำเข้าที่ต่ำลงนั้น จะได้รับการบำรุงรักษาสำหรับเครื่องยนต์อากาศยาน หุ่นยนต์ที่เชื่อมกับสายการผลิตรถยนต์ อาหารสัตว์ธรรมชาติ เเละยูเรเนียมธรรมชาติ เเละเพื่อส่งเสริมการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมพลังงานและทรัพยากรจีนจะได้รับการยกเว้นภาษีส่งออกสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ 94 รายการ อาทิ ปุ๋ย อะพาไทต์ แร่เหล็ก กากแร่ น้ำมันดิบ เเละเยื่อไม้

นอกจากนี้ จีนจะลดอัตราภาษีศุลกากรของประเทศ ในสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศกว่า 298 รายการ ตั้งเเต่เดือนกรกฎาคมปี 2019 ทั้งในปีหน้านั้นจีนจะกำหนดอัตราภาษีใหม่ที่ตกลงกับสินค้าบางรายการจาก 23 ประเทศหรือภูมิภาค รวมถึงนิวซีแลนด์ เปรู คอสตาริกา สวิตเซอร์แลนด์ และไอซ์แลนด์

เเละประเทศจะใช้อัตราภาษีศุลกากรเป็นศูนย์สำหรับสินค้านำเข้าจากฮ่องกงและมาเก๊า ตามสินค้าและข้อตกลงการค้าที่ลงนามระหว่างจีน ฮ่องกง และมาเก๊า

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!