“ไฟแนนเชียลไทม์ส” ยก “จอร์จ โซรอส” พ่อมดการเงินโลก “บุคคลแห่งปี 2018”

นายจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีผู้ใจบุญชาวฮังการี วัย 88 ปี ได้รับการยกย่องเป็น “บุคคลแห่งปี” ประจำปี 2018 ของ “ไฟแนนเชียลไทม์ส” สื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำในแวดวงธุรกิจของอังกฤษ ที่ประกาศออกมาเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคณะบรรณาธิการของไฟแนนเชียลไทม์สระบุว่า ตัวเลือกบุคคลแห่งปีของไฟแนนเชียลไทม์สมักจะสะท้อนถึงความสำเร็จของพวกเขาเหล่านั้น ในกรณีของนายโซรอสที่ได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปีของไฟแนนเชียลไทม์สในปีนี้เป็นเพราะคุณค่าในตัวที่เขาสะท้อนออกมา

คณะบรรณาธิการของไฟแนนเชียลไทม์ส ระบุอีกว่า กว่า 3 ทศวรรษที่นายโซรอสใช้ความมีใจบุญสุนทานในการต่อสู้กับลัทธิอำนาจนิยม ลัทธิเหยียดเชื้อชาติและการไม่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง โดยนายโซรอสยังยึดมั่นในความตรงไปตรงมา เสรีภาพสื่อและสิทธิมนุษยชน ทำให้เขาต้องเผชิญหน้ากับความกราดเกรี้ยวของระบอบเผด็จการและกลุ่มประชานิยมที่ยังคงรุกคืบครอบงำในหลายพื้นที่ที่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป

ทั้งนี้นายโซรอส ผู้ได้รับฉายาว่า “พ่อมดการเงิน” ผันตัวจากการเป็นมหาเศรษฐีนักลงทุนในกองทุนเก็งไรมาเป็นผู้บริจาคเพื่อการกุศลรายใหญ่ของโลก โดยการทำงานผ่านเครือข่ายมูลนิธิโอเพน โซไซตี้ของตนเองในการบริจาคเงินช่วยเหลือเพื่อการกุศลด้านต่างๆ นายโซรอสยังเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลในการเมืองระบอบประชาธิปไตยที่ยังมักตกเป็นเป้าโจมตีจากกลุ่มหัวอนุรักษ์นิยมอย่างเช่นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกาที่ชอบออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายโซรอสด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์