“บาร์เซโลนา” เฝ้าระวังเข้ม! หลังสหรัฐเตือนผู้ก่อการร้ายจ้องโจมตีเมืองช่วงคริสต์มาส

แฟ้มภาพเหตุการณ์ผูัก่อการร้ายก่อเหตุขับรถตู้พุ่งชนคนในย่านลาส แรมบลาส ในนครบาร์เซโลา ประเทศสเปน เมื่อปี 2560

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นครบาร์เซโลนา เมืองใหญ่อันดับ 2 ของสเปน ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังเข้มข้น หลังจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาส่งสัญญาณเตือนภัยว่าอาจจะเกิดการก่อการร้ายโจมตีในเมืองบาร์เซโลนาขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสนี้

โดยสำนักงานกิจการกงสุล กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ทวีตข้อความเตือนเมื่อวันอาทิตย์(23 ธ.ค.)ว่า มีมาตรการเฝ้าระวังมากขึ้นโดยรอบพื้นที่ที่ยวดยานพาหนะเคลื่อนไหวได้ รวมถึงรถบัสโดยสาร ในย่านลาส แรมบลาส เมืองบาร์เซโลนา ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ โดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายอาจลงมือโจมตีโดยไม่มีการเตือนซึ่งมีเป้าหมายที่สถานที่ท่องเที่ยว สถานีขนส่ง และที่สาธารณะอื่นๆ

นายมิเกล บุค รัฐมนตรีมหาดไทยประจำภูมิภาคของแคว้นกาตาลุญญาให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ Rac1 ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังทำงานเกี่ยวกับคำเตือนภัยคุกคามนี้อยู่ ซึ่งเราพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังและกำลังสอบสวนอยู่ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ

ขณะที่หนังสือพิมพ์เอล ปาอิส ของสเปนอ้างแหล่งข่าวในวงตำรวจว่า เจ้าหน้าที่กำลังติดตามหาตัวชายชาวโมรอกโก อายุ 30 ปี ที่ถือใบอนุญาตขับขี่รถบัสโดยสาร ส่วนสื่อท้องถิ่นอีกสำนักระบุว่ามีบันทึกภายในของเจ้าหน้าที่ตำรวจในแคว้นกาตาลุญญาระบุว่าชายคนดังกล่าวอาจจะพยายามก่อเหตุขับรถบัสโดยสารพุ่งโจมตีฝูงชนในเมืองบาร์เซโลนา

ทั้งนี้สเปนยังคงตรึงมาตรการเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายไว้ที่ระดับเกือบสูงสุดไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะได้รับเสียงร้องเตือนจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ

ก่อนหน้านี้นครบาร์เซโลนาที่เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอีกเมืองในสเปน ตกเป็นเป้าโจมตีของผู้ก่อการร้าย โดยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมปี 2560 คนร้ายได้ก่อเหตุขับรถตู้พุ่งชนผู้คนในย่านลาส แรมบลาส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย ซึ่งกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม(ไอเอส)ออกมากล่าวอ้างภายหลังว่าเป็นฝีมือของกลุ่มตน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์