ศาลมะกันสั่งเกาหลีเหนือจ่าย 501 ล้านดอลลาร์ กรณีนักเรียนชาวสหรัฐเสียชีวิต

รอยเตอร์ส รายงาน ศาลในสหรัฐอเมริกาตัดสินให้รัฐบาลเกาหลีเหนือจ่ายเงินชดเชยจำนวน 501 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กรณีนักเรียนชาวสหรัฐ “Otto Warmbier” ถูกทรมานและเสียชีวิตภายหลังถูกปล่อยตัวจากคุกเกาหลีเหนือไม่นาน

ผู้ปกครองของ Otto Warmbier ยื่นฟ้องเกาหลีเหนือต่อศาลเมื่อเดือนเมษายน ว่า ลูกชายวัย 22 ปีเสียชีวิตภายหลังกลับมาจากเกาหลีเหนือ ถึงสหรัฐอเมริกาในสภาพโคม่า ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพแห่งโอไฮโอ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า ขาดอากาศออกซิเจนและเลือดไปเลี้ยงสมอง

“เกาหลีเหนือรับผิดชอบต่อการทรมาน การจับกุมตัวประกัน การฆ่า Otto Warmbier รวมทั้งการทำร้ายต่อพ่อและแม่ของเขา Fred Warmbier และ Cindy Warmbier” Beryl Howell ผู้ตัดสินคดีความ ศาลแขวงในโคลัมเบีย กล่าว

ด้านพ่อและแม่ของ Warmbier กล่าวว่า “พวกเราขอขอบคุณสหรัฐที่ตัดสินอย่างยุติธรรมและเปิดกว้าง ทำให้โลกเห็นว่าระบบของคิม จองอึน ยังคงต้องรับผิดชอบต่อการตายของ Warmbier ตามกฎหมายและศีลธรรม”

การตัดสินนี้มาในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือยังคงเปราะบาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปมปัญหาเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์

Otto Warmbier นักเรียนมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ถูกขังคุกที่เกาหลีเหนือเป็นระยะเวลา 17 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2016 ภายหลังเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อท่องเที่ยว แต่สื่อทางเกาหลีเหนือกล่าวว่า เขาพยายามขโมยสิ่งของที่มีสโลแกนชวนเชื่อของโรงแรมจึงถูกตัดสินโทษ 15 ปี

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!