ภูเขาไฟเอตนา ปะทุส่งเถ้าถ่านจำนวนมหาศาล อิตาลีประกาศปิดน่านฟ้า

เกิดเหตุภูเขาไฟเอตนา บนเกาะซิซิลี ของประเทศอิตาลี ปะทุขึ้นส่งเถ้าถ่านจำนวนมหาศาลขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางการอิตาลีต้องประกาศปิดน่านฟ้าในบริเวณใกล้เคียงภูเขาไฟลง

ด้านสถาบันธรณีฟิสิกส์และภูเขาไฟศาสตร์แห่งชาติ (ไอเอ็จีวี) ของอิตาลีระบุว่า เกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้นถึง 130 ครั้งจากเหตุปะทุของภูเขาไฟ โดยครั้งที่แรงที่สุดวัดได้เทียบเท่ากับแผ่นดินไหวขนาด 4.0 ตามมาตราริกเตอร์เลยทีเดียว และว่าการระเบิดเป็นการระเบิดจากด้านข้างเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี อย่างไรก็ตาม การระเบิดดังกล่าวไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด

รายงานระบุว่าเถ้าถ่านจำนวนมากที่ส่งผลต่อทัศนวิสัย่งผลให้ทางการต้องปิดน่านฟ้าลง แต่ก็มีการเปิดให้เครื่องบินลงอดเพียง 4 เที่ยวบินต่อชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่ภูเขาไฟเริ่มมีระดับการพ่นเถ้าถ่านและลาวาลงในช่วงบ่าย

ทั้งนี้ภูเขาไฟเอตนา มีความสูง 3,300 เมตร เป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และพบว่ามีบันทึกการเกิดระเบิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วง 2,700 ปีที่ผ่านมา โดยเหตุระเบิดครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2017 ขณะที่การระเบิดครั้งใหญ่เกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาวระหว่างปี 2008-2009

ขณะที่ผลการศึกษาล่าสุดตีพิมพ์ลงในวารสารบูเลตินออฟวอลคาโนโลยี ระบุว่า ภูเขาไฟเอตนา ค่อยๆเคลื่อนตัวไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ด้วยความเร็ว 14 มิลลิเมตรต่อปี

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์