“ตาลีบัน” ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายถล่มอัฟกานิสถาน ตายเจ็บนับสิบ!

REUTERS/Finbarr O'Reilly/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมาชิกกลุ่มทาลิบันก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายขึ้นที่กองบัญชาการตำรวจจังหวัดเฮลมานด์ ตอนใต้ของอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บอีกนับสิบคน นับเป็นเหตุโจมตีรุนแรงครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศไว้เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมว่า สหรัฐจะส่งทหารเข้าไปช่วยรบในอัฟกานิสถาน

นายโอมาร์ ซวาค โฆษกของผู้ว่าการจังหวัดเฮลมานด์ เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า คนร้ายได้จุดระเบิดที่มีอยู่เต็มคันรถที่จอดอยู่ใกล้กับกองบัญชาการตำรวจเมืองลาชการ์ กาห์ จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีพลเรือนเสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 25 คน ซึ่งรวมทั้งผู้หญิงและเด็ก โดยขณะเกิดเหตุระเบิด บริเวณที่จอดรถเต็มไปด้วยผู้คนที่กำลังเข้าคิวกันเพื่อเข้าไปภายในกองบัญชาการตำรวจ

นายซวาคกล่าวด้วยว่า มัสยิดซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนศาสนาด้วย ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดครั้งนี้เช่นกัน และขณะเกิดเหตุมีเด็กๆกำลังเรียนอยู่ภายใน

ด้านนายมาอูลาดัด ทาบิห์แดด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในจังหวัดเฮลมานด์ เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลได้รับตัวผู้บาดเจ็บเอาไว้ 38 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน และมีผู้เสียชีวิต 5 ราย มีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย 2 คน และทหารอีก 2 นาย

 

ที่มา มติชนออนไลน์