“ทรัมป์”โผล่อิรัก เจอส.ส.เจ้าถิ่นประณามละเมิดอธิปไตย มาได้ไง ?

(AP Photo/Andrew Harnik)

เมื่อ 27 ธ.ค. เอพี รายงานว่า เกิดปฏิกิริยาจากสมาชิกสภาอิรักไม่พอใจที่จู่ๆ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดินทางไปเยือนอิรักครั้งแรก อย่างไม่เป็นทางการ และไม่แจ้งก่อน

นายซาบาห์ อัลไซดี สมาชิกสภาอิรักคนสำคัญ กล่าวว่า ได้ขอเรียกประชุมสภาฉุกเฉินแล้ว เพื่ออภิปรายถึงการเดินทางมาเยือนของนายทรัมป์

“อิรักไม่ได้ถูกอเมริกายึดครองแบบแต่ก่อนแล้ว นายทรัมป์ไม่ควรได้รับอนุญาตให้เข้ามาในอิรัก ราวกับอิรักเป็นมลรัฐหนึ่งของอเมริกา” นายอัลไซดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า รัฐบาลอิรักสนิทสนมกับรัฐบาลสหรัฐ ทั้งด้านการทหารและการทูต การเยือนครั้งนี้ นายทรัมป์ไม่ได้ไปพบนายอเดล อับดุล-มาห์ดี นายกรัฐมนตรีอิรัก

น.ส.ซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่าเป็นเหตุผลด้านความปลอดภัย และนายทรัมป์เองก็เดินทางเยือนในเวลาสั้นๆ ส่วนนายมาหดีรับปากจะมาเยือนทำเนียบขาวแล้วในปีหน้า

การเยือนครั้งนี้ นายทรัมป์พานางเมลาเนีย ภริยาไปด้วย และใช้เวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง พบกับผู้นำระดับสูงในกองทัพและทหารอเมริกัน เพราะมีแผนทรงพลังจะคว้าชัยชนะอย่างเด็ดขาดให้อเมริกา ซึ่งประชาชนจะเห็นผลในเวลาอันใกล้ เมื่อนักข่าวถามว่า ใช่ชัยชนะเหนือกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ใช่หรือไม่ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า แน่นอนอยู่แล้ว

นายทรัมป์กล่าวที่ฐานทัพสหรัฐ ฝั่งตะวันตกของอิรัก ถึงการตัดสินใจถอนทหารสหรัฐ 2,000 นายออกจากซีเรีย แต่ยืนยันว่าจะไม่ถอนทหาร 5,000 นายออกจากอิรัก

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์