“อินเดีย” เผยผลทดสอบแป้งโรยตัวเด็ก “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” คาดออกสัปดาห์หน้า!

จากกรณี สำนักงานควบคุมยาเสพติดของอินเดีย สั่งให้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หยุดการผลิตเเป้งเด็กที่ใช้วัตถุดิบจากโรงงานในอินเดีย 2 แห่ง จนกว่าผลการตรวจสอบจะพิสูจน์ได้ว่าแป้งโรยตัวเด็กไม่มีแร่ใยหิน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ด้านยาเสพติดของอินเดีย ได้เข้าตรวจสอบโรงงานเเละทดสอบเก็บตัวอย่างของเเป้งโรยตัวเด็ก รวมถึงยังกล่าวถึงขั้นตอนการผลิตที่ปลอดภัย เเละการค้นคว้าวิจัยทางเทคนิคมาหลายทศวรรษ

ล่าสุด ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ขณะนี้มีการติดตามผลทดสอบเเป้งโรยตัวเด็กของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งหน่วยงานด้านยาเสพติดได้รวบรวมตัวอย่างการทดสอบใหม่ของเเป้งเด็กโรยตัว โดยบริษัทกำลังเผชิญหน้ากับการถูกกล่าวหาว่ามีเเร่ใยหินในผลิตภัณฑ์แป้งเด็ก

เมื่อสองสัปดาห์ก่อน รอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัทได้ตระหนักถึงปัญหาเรื่องเเร่ใยหินในแป้งเด็กโรยตัว เเต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนัก แต่การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการฟ้องร้องบริษัทในสหรัฐว่าเเป้งเด็กโรยตัว จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีส่วนผสมของเเร่ใยหิน ที่อาจนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งได้ ทั้งยังมีการต่อสู่กันทางคดีเเละบริษัทได้ชดเชยค่าเสียหายหลายล้านดอลลาร์ให้กับโจทก์

Navneet Marwah ผู้ควบคุมยาเสพติดในรัฐหิมาจัล ประเทศอินเดีย กล่าวว่า ในการตรวจพบครั้งเเรกดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร เเต่เราจะทำการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้มีมุมมองที่เเตกต่างกันอยู่ 2-3 อย่าง โดยผลการทดสอบครั้งใหม่อาจเเล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า

บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวในเเถลงการณ์ว่า เราได้เปิดให้ผู้ทดสอบเข้าตรวจสอบเเป้งของเรา เเละจากการตรวจสอบทั้งสองครั้ง พบว่า แป้งของเรานั้นปลอดเเร่ใยหิน

อย่างไรก็ตามในสหรัฐอเมริกาหุ้นของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ลดลงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ ในหนึ่งวัน โดยสูญเสียมูลค่าตลาดไปกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!