แสดงพลังหนุน “หัวเว่ย” บริษัทจีนช่วยพนง.จ่ายเงินซื้อมือถือ เตือนห้ามใช้ไอโฟน

FILE PHOTO: The logo of the Huawei Technologies Co. Ltd. is seen outside its headquarters in Shenzhen, Guangdong province, April 17, 2012. REUTERS/Tyrone Siu/File Photo

หลายบริษัทของจีนสนับสนุนให้พนักงานซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห่อ “หัวเว่ย” ของจีน หลังจากทางการแคนาดาจับกุมตัวนางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน(ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย ตามหมายจับของสหรัฐในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับอิหร่าน จนปลุกกระแสรักชาติให้ลุกลามในความรู้สึกของชาวจีน ด้วยการซื้อสินค้าหัวเว่ยเพื่อแสดงพลังสนับสนุนบริษัท

ทั้งนี้บริษัทหลายแห่งของจีนได้เสนอที่จะให้เงินช่วยเหลือพนักงานหากพวกเขาจะซื้อโทรศัพท์หัวเว่ย ขณะที่บางบริษัทถึงกับเตือนพนักงานว่าอย่างซื้อสินค้าของแอปเปิ้ล บริษัทสหรัฐซึ่งถือเป็นยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของโลก


บริษัทฟู่ฉุน เทคโนโลยี ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของจีน เผยว่า นับจนถึงวันที่ 29 ธันวาคม พนักงานเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทที่มีพนักงานอยู่ราว 200 คนต่างพากันใช้สิทธิที่บริษัทมอบเงินอุดหนุนให้ตั้งแต่ 100-500 หยวน สำหรับผู้ที่จะซื้อโทรศัพท์หัวเว่ย

เช่นเดียวกับบริษัทเฉินตู อาร์วายดี อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี ที่ให้เงินอุดหนุน 15 เปอร์เซ็นต์สำหรับพนังาน โดยโฆษกของบริษัทระบุว่า เราสนับสนุนการซื้อสินค้ายี่ห้อที่ผลิตในจีน และมาตรการอุดหนุนเงินดังกล่าวก็เป็นส่วนหนึ่งของผลประโยชน์สำหรับพนักงาน ซึ่งไม่ได้เป็นการดำเนินการโดยมีคำแนะนำจากภาครัฐแต่อย่างใด
บริษัทแห่งหนึ่งในเสิ่นเจิ้นถึงกับออกหนังสือเวียนภายในแจ้งให้พนักงานทราบว่า บริษัทจะปรับเงินลูกจ้างที่ซื้อไอโฟนในราคา 100 เปอร์เซ็นต์ของราคาขายไอโฟนตามท้องตลาดในรุ่นที่พนักงานซื้อมาใช้ โดยบริษัทระบุว่าให้หยุดการซื้อสินค้าสหรัฐเพื่อมาใช้งานภายในบริษัท
ความรู้สึกชาตินิยมในจีนพุ่งสูงขึ้นหลังนางเมิ่งถูกทางการแคนาดาควบคุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม แม้ว่าขณะนี้เธอจะได้รับการประกันตัวระหว่างรอสู้คดีที่สหรัฐขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐ โดยอาศัยอยู่ที่บ้านพักของเธอในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ขณะที่ทางการแคนาดายืนยันว่าการควบคุมตัวนางเมิ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองแต่อย่างใด