“ชาตินิยมจีน” พ่นพิษ บทเรียนจาก D&G สู่ Apple

คู่ปรับตลอดกาลด้านไอทีของโลกอย่าง “หัวเว่ยและแอปเปิล” เดินทางมาถึงจุดแตกหักขั้นรุนแรง นับตั้งแต่ที่ “เม่ง หว่านโจว” ซีเอฟโอของบริษัทหัวเว่ย ถูกจับตัวในประเทศแคนาดา ตามใบสั่งของทางการวอชิงตัน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า “จีน” แม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก และมีอำนาจพอ ๆ กับสหรัฐอเมริกา แต่ความเป็น “ชาตินิยม” ยังถือว่าแข็งแกร่งอยู่มากในปัจจุบัน

ดังนั้นการสร้างความไม่พอใจให้กับบริษัทจีน หรือแม้แต่คนจีน ก็ถือเป็นการเปิดฉากความขัดแย้งของคนเกือบทั้งประเทศ

ชวนให้หวนนึกถึงกรณีของ Dolce & Gabbana หรือที่คุ้นเคยกันว่า “D&G” แบรนด์หรูระดับพรีเมี่ยมสัญชาติอิตาเลียน ที่เปิดตัวคลิปวิดีโอเพื่อโปรโมตงานแฟชั่นโชว์ที่จะจัดขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ แต่เนื้อหากลับเป็นการเหยียดชนชาติจีน กับวัฒนธรรมการคีบตะเกียบ นำไปสู่การบอยคอตแบรนด์ดังกล่าว รวมทั้งยกเลิกการจัดแฟชั่นโชว์อีกด้วย

การจับกุมตัวของซีเอฟโอของบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีอันดับหนึ่งของจีน จึงเป็นการสุมไฟความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐให้กระพือมากขึ้น โดยผลกระทบไม่ใช่แค่ในระดับผู้นำเท่านั้น แต่กำลังลุกลามมาถึงระดับพนักงานในบริษัทจีนหลายแห่งด้วย

รายงานระบุว่า บริษัทจีนกว่า 20 แห่ง ต่างก็ออกมาตรการให้พนักงาน “แซงก์ชั่น” สินค้าของแอปเปิล ทั้งยังกำหนดบทลงโทษสำหรับพนักงานที่ฝ่าฝืนกฎ ตั้งแต่การไม่เสนอชื่อให้เลื่อนตำแหน่ง การถูกหักเงินเดือน ระงับการจ่ายเงินโบนัส ไปถึงการเลิกจ้างงาน

พร้อมกันนี้ บริษัทก็มีนโยบายจูงใจพนักงานให้ใช้หัวเว่ย ด้วยการให้เงินสนับสนุนตั้งแต่ 10-20% สำหรับพนักงานระดับทั่วไป ส่วนในระดับผู้บริหารจะให้เงินสมทบราว 50% เพื่อสนับสนุนการซื้อผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย เป็นต้น

ตัวอย่าง เช่น บริษัท เซี่ยงไฮ้ โยวลั่วเค่อ อิเล็กทรอนิก แอนด์ เทคโนโลยี แจกสมาร์ทโฟนหัวเว่ยแก่พนักงานคนละ 2 เครื่อง ขณะที่บริษัท เสิ่นเจิ้น อี้ต๋าเหิง เทคโนโลยี เสนอให้เงินสนับสนุน 18% สำหรับการซื้ออุปกรณ์จากทั้งหัวเว่ย และแซดทีอี นอกจากนี้ “ฟู่ชุน เทคโนโลยี”ประกาศจะให้เงินแก่พนักงาน 500 หยวน สำหรับการซื้อสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยเช่นเดียวกัน

รวมทั้งร้านค้าบางรายก็เข้าร่วมการบอยคอตดังกล่าว เช่น ร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในมณฑลเหอหนาน ที่ประกาศให้ส่วนลด 30% สำหรับพนักงานขายประจำร้านหัวเว่ย รวมถึงลูกค้าที่ซื้อสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ของหัวเว่ย เพียงแค่แสดงใบเสร็จรับเงิน