‘คิม จอง อึน’ ขู่พร้อมทิ้งนโยบายปลดนิวเคลียร์ ถ้ามะกันกดดันให้ทำฝ่ายเดียว

People watch a television news screen showing a New Year speech by North Korean leader Kim Jong Un at a railway station in Seoul on January 1, 2019. - North Korea could consider a change of approach if the US maintains its sanctions on the nuclear-armed country, leader Kim Jong Un warned in his New Year speech on January 1 after 12 months of diplomatic rapprochement. (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ออกมาให้สัมภาษณ์พิเศษในช่วงเทศกาลปีใหม่โดยยืนยันว่า เขายังยึดมั่นในความตั้งใจที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ แต่เตือนว่าความตั้งใจดังกล่าวอาจจะเปลี่ยนแปลงได้หากสหรัฐยังยืนกรานว่าจะคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไว้เช่นนี้ต่อไป และยังคงยืนยันให้เกาหลีเหนือต้องดำเนินมาตรการใดๆ เพียงฝ่ายเดียว

ในแถลงการณ์ปีใหม่ซึ่งถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือ ผู้นำคิมระบุว่า ความก้าวหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์จะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วหากสหรัฐดำเนินมาตรการต่างๆ ที่สอดคล้องควบคู่กันไป พร้อมกับย้ำว่าเขามีความตั้งใจที่จะพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในเวลาใดก็ได้เพื่อที่จะทำให้เกิดผลในทางบวกที่ประชาคมระหว่างประเทศจะให้การตอบรับอย่างดี

“หากสหรัฐไม่รักษาสัญญาที่ทำไว้ต่อหน้าประชาคมโลก และยังคงยืนกรานที่จะคว่ำบาตรและเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือต่อไป เราอาจไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องพิจารณาหาทางใหมที่จะธำรงรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยเหนือดินแดนและผลประโยชน์ของเกาหลีเหนือ”คิม จอง อึน กล่าว แต่ไม่มีการให้รายละเอียดว่า หนทางใหม่ที่เกาหลีเหนือจะเลือกเดินนั้นคือทางใด

หลังการหารือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิม จอง อึน และประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือได้หารือกับผู้นำสหรัฐที่ยังคงอยู่ในตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ดูเหมือนจะไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกิดขึ้นมากนัก แม้แต่การหารือครั้งที่ 2 ระหว่างกันที่ทรัมป์แสดงความคาดหวังว่าน่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีนี้ ก็ดูเหมือนจะยังไม่มีความแน่นอนว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ เพราะการหารือเตรียมการที่กำหนดจะมีขึ้นในปลายปีที่ผ่านมาก็ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากเกาหลีเหนือให้เหตุผลว่าไม่พร้อม

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์