“สี-ทรัมป์” ลั่นจับมือส่งเสริมความร่วมมือกัน ฉลอง 40 ปีสัมพันธ์ “จีน-สหรัฐ”

(FILES) In this file photo taken on November 9, 2017, China's President Xi Jinping (L) and US President Donald Trump attend a welcome ceremony at the Great Hall of the People in Beijing. - US President Donald Trump on December 29, 2018 touted "big progress" after a phone call with his Chinese counterpart on trade, after the tariff war between the world's two biggest economies helped rattle markets. (Photo by FRED DUFOUR / AFP)

เมื่อวันที่ 1 มกราคม สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา ให้คำมั่นที่จะสนับสนุนส่งเสริมความร่วมมือกัน แม้สองชาติจะเผชิญกับความบอบช้ำจากสงครามการค้าก็ตาม ในระหว่างการส่งสารถึงกันเนื่องในวาระครบรอบ 40 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-สหรัฐที่มีขึ้นในวันเดียวกันนี้

ซินหัวรายงานว่าในสารที่ส่งถึงผู้นำสหรัฐ นายสีเน้นย้ำถึงการทำงานร่วมกับสหรัฐในการส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-สหรัฐโดยการให้ความสำคัญกับการประสานงาน การร่วมมือกันและส่งเสริมเสถียรความมั่นคงระหว่างกัน ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความชื่นชมถึงความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและสหรัฐในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา รวมถึงมิตรภาพอันแข็งแกร่งของตนเองที่มีกับผู้นำจีนด้วย

การแลกเปลี่ยนสารที่แสดงท่าทีอันเป็นมิตรระหว่างผู้นำทั้งสองชาติมีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศความสัมพันธ์จีน-สหรัฐในปีค.ศ.2018 ที่ผ่านมาที่เต็มไปด้วยความตึงเครียดจากข้อพิพาทการค้าระหว่างกัน แม้ว่าทรัมป์จะระงับแผนการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ที่เดิมกำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 1 มกราคมนี้ไปเป็นเดือนมีนาคมแล้วก็ตาม หลังจากที่ผู้นำทั้งสองชาติเห็นพ้องที่จะให้มีการเจรจาทางการค้าระหว่างกันเพิ่มเติมเพื่อหาทางแก้ไขข้อขัดแย้ง

ทั้งนี้จีนและสหรัฐได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 1 มกราคมปีค.ศ.1979 ภายใต้คำมั่นว่ารัฐบาลสหรัฐจะคงความสัมพันธ์กับไต้หวันอย่างไม่เป็นทางการไว้เท่านั้น ในขณะที่จีนถือไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนเอง

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์