“เทสลา” ปรับลดราคารถยนต์ “โมเดล3-X-S” ลง 2,000 ดอลล์ในสหรัฐ ทำหุ้นบริษัทดิ่ง 7%

(AP Photo/David Zalubowski, File)

รอยเตอร์สรายงานว่า เทสลา อิงค์ ปรับลดราคารถยนต์ทุกคันในสหรัฐอเมริกา เพื่อลดเครดิตภาษีสิ่งเเวดล้อมที่ลดลง เเละการลดลงจากการส่งมอบรถยนต์ซีดาน โมเดล 3 ในตลาดมวลชน ซึ่งส่งผลต่อหุ้นของบริษัทลดลงกว่า 7 เปอร์เซ็นต์ จากความกังวลเกี่ยวกับผลกำไรในอนาคต

การปรับลดราคา 2,000 ดอลลาร์ เริ่มต้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในเทสลาโมเดล 3 รวมถึงรุ่น S เเละ X ที่มีราคาสูงกว่า ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงกว่า 6.8 เปอร์เซ็นต์ ปิดที่ 310.12 ดอลลาร์ หลังจากร่วงลงกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ในระหว่างเซสซัน

การปรับลดราคาลง เนื่องจากบริษัทคาดว่ายอดขายในปีนี้ที่ตลาดรถยนต์ใหม่ของสหรัฐจะลดลง รวมถึงการเเข่งขันที่สูงขึ้นของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ยอดขายของเทสลาได้รับประโยชน์จากเครดิตภาษีของรัฐบาลกลางกว่า 7,500 ดอลลาร์ สำหรับยานพาหนะไฟฟ้าตลอดปี 2018 แต่เครดิตเต็มจำนวนนั้นหมดอายุในตอนท้ายของปี และผู้ซื้อรายใหม่จะได้รับเพียงครึ่งหนึ่งของจำนวน

ภายใต้การปรับเปลี่ยนระบบภาษีครั้งใหญ่ผ่านสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกา เครดิตภาษีที่ลดค่าใช้จ่ายของยานพาหนะไฟฟ้ามีให้สำหรับรถยนต์ 200,000 คันแรกที่ขายโดยผู้ผลิตรถยนต์ เครดิตภาษีจะลดลง 50 เปอร์เซ็นต์ทุกๆ 6 เดือนจนกว่าจะหมดลง

นักวิเคราะห์ตั้งคำถามว่า การลดราคา 2,000 ดอลลาร์ในรถทุกรุ่นนั้น ส่งสัญญาณถึงความต้องการในสหรัฐอเมริกาหรือไม่ เเละจะส่งผลเสียต่อกำไรของบริษัท ซึ่งไม่เคยมีกำไรประจำปี

Craig Irwin นักวิเคราะห์จาก Roth Capital Partners กล่าวว่า การลดราคาเป็นสิ่งที่ผลักดันให้ราคาหุ้นลดลง เนื่องจากเป็นการยอมรับอย่างเปิดเผยว่าเงินอุดหนุนเป็นปัจจัยที่สำคัญ

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ซึ่งให้คำมั่นว่าจะทำให้เทสลามีกำไรในไตรมาสสาม เเต่บริษัทไม่ได้ทำกำไรในช่วง 9 เดือนเเรกของปี 2018 รวมถึงกระเเสด้านเงินสดยังเป็นที่กังวลของนักลงทุน มัสก์ ตกอยู่ในเเรงกดดันจากการส่งมอบเทสลา โมเดล 3s ที่จะช่วยด้านเงินสด เเละบรรลุผลกำไรในระยะยาว โดยเขาระบุว่า กำลังการผลิตโมเดล 3s มีกว่า 1,000 คันต่อวัน เเละบริษัทกล่าวว่า จะเริ่มส่งโมเดล 3s ไปยังยุโรปและจีนในเดือนกุมภาพันธ์

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!