ทูตเกาหลีเหนือประจำอิตาลีแปรพักตร์ ยื่นขอลี้ภัยในยุโรปพร้อมครอบครัว

REUTERS/Denis Balibouse/File Photo

เมื่อ 3 ม.ค. เอเอฟพี รายงานว่า นายโจ ซองกิล อายุ 48 ปี อัครราชทูตเกาหลีเหนือ ปฏิบัติหน้าที่แทนเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงโรม ประเทศอิตาลี ยื่นคำร้องต่อทางการอิตาลีเพื่อขอลี้ภัยไปยังชาติที่ไม่ได้รับการเปิดเผยในทวีปยุโรปพร้อมกับครอบครัว

ทางการอิตาลีตัดสินใจอย่างยากลำบาก แต่ในที่สุดได้นำตัวนายโจไปปกป้องไว้ในเซฟเฮาส์แล้ว โดยจะให้ความคุ้มครองนายโจและครอบครัวจนกว่าจะได้รับการตอบรับสถานะผู้ลี้ภัยจากประเทศดังกล่าว

รายงานดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจากหนังสือพิมพ์ จุงอัง ของเกาหลีใต้ นายโจมีอายุ 48 ปี ปฏิบัติหน้าที่อัครราชทูตเกาหลีเหนือ ประจำกรุงโรม ตั้งแต่พ.ค.58 และปฏิบัติหน้าที่รักษาการในตำแหน่งเอกอัครราชทูต เมื่อต.ค. 2560

นอกจากนี้ นายโจมีศักดิ์เป็นลูกเขยของคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่น่าสนใจ คือ นำภรรยาและบุตรออกนอกเกาหลีเหนือ มาอยู่กรุงโรมกับนายโจได้ด้วย ถือว่ามาจากครอบครัวที่มีอิทธิพลระดับหนึ่งในเกาหลีเหนือ เนื่องจากตามปกตินักการทูตเกาหลีเหนือในต่างประเทศต้องออกมาประจำการเพียงลำพัง และปล่อยให้สมาชิกในครอบครัวอาศัยอยู่ในเกาหลีเหนือ เพื่อป้องกันการแปรพักตร์

ทั้งนี้ นักการทูตเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์คนล่าสุด คือ นาย แท ยองโฮ รองเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงลอนดอน ซึ่งละทิ้งตำแหน่งและยื่นขอลี้ภัยในเกาหลีใต้เมื่อปี 2559 โดยให้เหตุผลตอนตัดสินใจแปรพักตร์ว่า เพื่อให้ลูก 3 คน มีอนาคตที่ดีกว่านี้ หลังได้รับคำสั่งให้เดินทางกลับเกาหลีเหนือ

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์