สื่อนอกเผยหาก “สเปซเอ็กซ์” ระดมทุนครั้งใหม่สำเร็จ ขึ้นแท่นบริษัทเอกชนที่มีมูลค่าสูงที่่สุดในโลก

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สเปซเอ็กซ์ บริษัทของ นายอีลอน มัสก์ อยู่ในระหว่างการระดมทุนครั้งใหม่ คาดการณ์ว่ามีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ และเมื่อการระดมทุนครั้งใหม่สิ้นสุดลงสเปซเอ็กซ์ จะเป็นหนึ่งในบริษัทเอกชนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ตามการเปิดเผยของหลายบริษัทที่ติดตามสเปซเอ็กซ์ตั้งเเต่การระดมทุนครั้งก่อน

สเปซเอ็กซ์ เปิดเผยการระดมทุนครั้งล่าสุดในเอกสารทางการเงินที่ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า บริษัทขายหุ้นมูลค่า 273 ล้านดอลลาร์แก่นักลงทุน 8 คน คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนหุ้นที่วางขายเมื่อเดือนที่แล้วในรอบการระดมทุนกว่า 500 ล้านดอลลาร์

หากสเปซเอ็กซ์ ขายหุ้นได้ทั้งหมดบริษัทจะมีมูลค่าอยู่ที่ 3.05 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยวอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า การระดมทุนครั้งใหม่ยังไม่สามารถประเมินค่าได้ เมื่อถึงกำหนดเส้นตายที่บริษัทจะขายหุ้นที่เหลือ ส่วนการประเมินมูลค่าใหม่ สเปซเอ็กซ์จะกลายเป็นบริษัทเอกชนที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา ตามดัชนีของ Prime Unicorn Index และ Equidate

นักลงทุนรายแรกของสเปซเอ็กซ์ ได้แก่ Founders Fund ซึ่งเป็น บริษัท ร่วมทุนที่ก่อตั้งโดย Peter Thiel มหาเศรษฐี CB Insights ระบุว่า Draper Fisher Jurvetson และ Rothenberg Ventures เป็นอีก 2 บริษัทที่ร่วมทุน

ก่อนหน้านี้สเปซเอ็กซ์มีมูลค่าอยู่ที่ 21 พันล้านดอลลาร์ในปี 2018 ตามรอบการระดมทุน “Series I” ซึ่งระดมทุน 350 ล้านดอลลาร์โดยการขายหุ้นที่ 169 ดอลลาร์ต่อหุ้น

นอกจากนี้ หุ้นของบริษัทมีราคาแพงกว่าในเวลานี้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ต่อหุ้น อยู่ที่ 186 ดอลลาร์ ต่อหุ้น อ้างอิงจากเอกสารที่ยื่นต่อสาธารณะและ Peter Kragelund ผู้ร่วมงานอาวุโสของ Equidate

จากข้อมูลทั้งหมดเเสดงให้เห็นว่า สเปซเอ็กซ์ระดมทุนได้ถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ตามการรายงานของ Lagniappe Labs อีกทั้งในปีที่ผ่านมาบริษัทได้ใช้หนี้ประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ จากการขายสินเชื่อครั้งเเรก

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!