“ควอลคอมม์” ชี้ปฏิบัติตามขั้นตอน หลังศาลห้าม “แอปเปิล” ขายไอโฟนในเยอรมนี ปมละเมิดสิทธิบัตร

ซีจีทีเอ็น สำนักข่าวของประเทศจีน รายงานว่า ควอลคอมม์ อิงค์ บริษัทผู้ผลิตชิปสำหรับมือถือหลายใหญ่จากประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่่ผ่านมาว่า กำลังปฏิบัติตามขั้นตอน หลังศาลที่ห้ามแอปเปิลขายไอโฟนบางรุ่นในเยอรมนี โดยแอปเปิล อิงค์ ได้หยุดการขายไอโฟนบางรุ่นจากร้านค้าปลีกของบริษัทเเล้ว

ก่อนหน้านี้ ศาลเขตมิวนิกมีคำสั่งให้แอปเปิลหยุดขายผลิตภัณฑ์ทุกตัวที่ละเมิดสิทธิบัตรของควอลคอมม์ ซึ่งร่วมถึงไอโฟนรุ่นที่ใช้ชิปโมเด็มของ Intel และ Qorvo ด้วย แอปเปิลระบุว่า จะหยุดขายไอโฟน 7 เเละไอโฟน 8 ในร้านค้าปลีกของแอปเปิล 15 แห่งที่เยอรมนี

ทั้งนี้ แอปเปิลปฏิเสธที่จะเเสดงความคิดเห็นถึงการเคลื่อนไหวล่าสุดของควอลคอมม์ในวันพฤหัสบดี

กรณีในเยอรมนีนั้น นับเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของควอลคอมม์ ที่จะเอาผิดแอปเปิลในเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรของตน โดยก่อนหน้านี้ได้มีการฟ้องร้องกันไปมาหลายรอบในประเทศจีน เเละควอลคอมม์เองก็เป็นฝ่ายชนะคดี

ศาลมีคำสั่งให้เเอปเปิลหยุดขายเเละนำเข้าเพื่อการขายสำหรับไอโฟนที่ละเมิดสิทธิบัตรในเยอรมนี นอกจากนี้ยังสั่งให้เเอปเปิลเรียกคืนไอโฟนที่ได้รับผลกระทบจากผู้ค้าปลีกอีกด้วย แต่ในแถลงก่อนหน้านี้ แอปเปิล ได้กล่าวว่าจะยังคงให้บริการโทรศัพท์ทั้งหมดในร้านค้าปลีกและผู้ให้บริการหลายพันแห่งทั่วเยอรมนี ซึ่งขัดแย้งต่อความต้องการของควอลคอมม์

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!