“ไช่ อิง เหวิน” ซัด “จีน” จ้องล้มล้างประชาธิปไตย “ไต้หวัน”

เมื่อวันที่ 5 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า น.ส.ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวโจมตีจีนในระหว่างแถลงข่าวกับสื่อมวลชนต่างชาติ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเปว่า การปฏิเสธที่จะเจรจากับรัฐบาลไต้หวันโดยตรงของจีน แต่จะหันไปเจรจากับพรรคฝ่ายค้านแทน เป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์โดยเจตนาของจีนที่จะล้มล้างประชาธิปไตยของไต้หวันและสร้างความแตกแยกขึ้นในสังคมไต้หวัน

“ขณะที่เรากำลังจะหมดแรงในความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการยั่วยุและการสื่อสารที่ผิดพลาด การกระทำของจีนก็ไม่ได้ช่วยอะไรและยังเป็นไปในทางตรงกันข้ามกับการปฏิบัติตามหลักประชาธิปไตย” ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าว พร้อมกับกล่าวย้ำว่าเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลของเธอหรือนักการเมืองไต้หวันคนใดที่จะยอมรับคำกล่าวของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเมื่อเร็วๆนี้ได้โดยปราศจากการทรยศความไว้วางใจและเจตจำนงของประชาชนชาวไต้หวัน

ท่าทีตอบโต้ของผู้นำไต้หวันมีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศในช่องแคบไต้หวันที่ตึงเครียดขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ หลังจากเมื่อวันพุธ( 2 ม.ค.ที่ผ่านมา) ประธานาธิบดีสีของจีนกล่าวถึงการรวมชาติของไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ว่าเป็นสิ่งที่ “หลีกเลี่ยงไม่ได้” และว่า รัฐบาลปักกิ่งยินดีที่จะหารือทางการเมือง รวมถึงประเด็น “การรวมชาติอย่างสันติ” กับพรรคการเมืองและกลุ่มต่างๆในไต้หวันที่รับรองหลักการ “จีนเดียว” ในปกครองประเทศของจีน

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์