“อีลอน มัสก์” แพลนสร้างรถยนต์เทสลา “โมเดล 3-โมเดล Y” ในโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ สิ้นปีนี้!

รอยเตอร์สรายงานว่า เทสลา อิงค์ จะเริ่มสร้างรถยนต์ไฟฟ้าโมเดล 3 ที่โรงงาน Gigafactory ในเซี่ยงไฮ้ ภายในสิ้นปีนี้ โดยอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ได้ทวีตข้อความก่อนการเริ่มก่อสร้างอย่างเป็นทางการ

โรงงานดังกล่าวมีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ เเละเป็นโรงงานที่สำคัญต่อเทสลาในการเข้าถึงตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน เเต่บริษัทยังต้องเผชิญกับคู่เเข่งภายในประเทศ เเละยอดขายที่ได้รับผลกระทบจาดภาษีนำเข้าเพิ่ม

Gigafactory โรงงานผลิตในจีนของเทสลา สะท้อนถึงความเปลี่ยนเเปลงที่กว้างขึ้นในตลาดจีน เเม้จะอยู่ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยเทสลาวางเเผนที่จะผลิตรถยนต์โมเดล 3 เเละ โมเดล Y ในระยะเริ่มต้น ด้วยกำลังการผลิตกว่า 250,000 คันต่อปี

มัสก์ ทวีตข้อความว่า ตั้งเป้าจะสร้างโรงงานให้เเล้วเสร็จในช่วงฤดูร้อน เเละเริ่มผลิตโมเดล 3 ในช่วงปลายปี โดยจะเพิ่มกำลังผลิตมากขึ้นในปีหน้า สำหรับการผลิต โมเดล 3 เเละโมเดล Y ที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ จะให้บริการในภูมิภาคจีนมากขึ้น

เทสลา กล่าวว่า มีเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์โมเดล 3 จากปี 2019 ที่โรงงานแห่งใหม่ ซึ่งรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ กล่าวในแถลงการณ์ของนายกเทศมนตรี หยิง หยง ว่า ขอเรียกร้องให้บริษัทเร่งทำงานในโรงงาน และกล่าวว่าการผลิตจะเริ่มในช่วงครึ่งหลังของปี 2019

ประเทศจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับยานพาหนะไฟฟ้าและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกฎระเบียบของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันประเทศให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2030

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!